Ván khuôn cột tròn là gì?

Ngày đăng: 9/16/2021 9:55:33 AM - Khác - Toàn Quốc - 563
Chi tiết [Mã tin: 3434392] - Cập nhật: 13 phút trước

Ván khuôn cột tròn và ván khuôn cột vuông là 2 loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chúng có những đặc điểm về hình thể, kết cấu để đem đến sự tiện lợi trong thi công công trình. Cụ thể ván khuôn cột tròn sẽ có những đặc điểm gì? Cách lắp ghép thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 



Ván khuôn cột là gì? Nhu cầu sử dụng ván khuôn cột tròn trong xây dựng

Ván khuôn là thuật ngữ dùng trong ngành xây dựng mang nhiều tên gọi phổ biến khác như coffa, coppha, cốt pha,…. Là công cụ được chế tạo từ các vật liệu mang ưu thế về độ bền, khả năng chịu lực, kháng nước,.. Yêu cầu khi dùng ván khuôn phải đúng kích thước cấu kiện theo kết cấu công trình. 


Không phải loại ván khuôn nào cũng được đem vào sử dụng ngay sau khi sản xuất. Nó phải trải qua công đoạn nghiệm thu kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng sau đó mới được phép dùng trong xây dựng công trình. 


Ván khuôn có nhiều tên gọi khác nhau, tùy thuộc vào mỗi vùng miền. Dù nghe đến tên gọi nào, người trong ngành vẫn có thể nhận diện được, hiểu đúng về công dụng và chức năng của sản phẩm. 



Trong các loại ván khuôn thì ván khuôn cột tròn được sử dụng khá phổ biến. Loại này sử dụng chất liệu kim loại, là 2 tấm bán nguyệt ghép lại với nhau. Hệ thống ván khuôn cột được thiết kế theo nhiều kích cỡ mô đun đa dạng ghép thành hình dạng cây cột tròn. 


Ván khuôn cột tròn sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng dân dụng, dự án tòa tháp dân cư, khu văn phòng hay trung tâm thương mại,.. 


Tùy vào dự án sẽ lựa chọn kiểu thiết bị có kích thước cố định hay thay đổi. 


Đặc điểm của ván khuôn cột tròn

Cốp pha cột tròn là giải pháp thi công được nhiều nhà thầu lựa chọn, cho hiệu quả tốt, ít tốn nhân công,.. Thiết bị này được chế tạo theo yêu cầu của khách hàng, cần độ tỉ mỉ và chính xác đến từng chi tiết để đảm bảo được hình dáng chuẩn sau khi hoàn thành. 


Các thông số kỹ thuật cơ bản: 


  • Ván mặt: được làm từ chất liệu mặt thép với độ dày tối thiểu đạt từ 2mm. 
  • Khung xương: dùng loại V4 cứng cấp với độ dày 4mm
  • Thanh giằng: dùng V5 có cường độ chịu lực vượt trội mang độ dày 4mm
  • Bu lông: bộ phận phụ thêm để liên kết khóa chặt những khớp nối của ván mặt

5 bước để lắp ghép ván khuôn cột tròn theo tiêu chuẩn

Bước 1: Tìm vị trí tim cột – trục cột bằng cách sử dụng máy kinh vĩ tuyến


Bước 2: Dựng các tấm cốt thép ở vị trí phù hợp


Bước 3: Dựng ván khuôn cột theo đúng vị trí cốt thép rồi đổ bê tông ướt


Bước 4: Khi khối bê tông đạt tiêu chuẩn, tiến hành tháo dỡ ván khuôn


Bước 5: Kiểm tra và hoàn thiện kết quả


Cột có dạng thẳng đứng vì vậy phần chịu lực chủ yếu sẽ dồn tất cả xuống móng cột. Nên trước khi thi công cột cần chờ bê tông móng cột đông cứng đủ để có thể chịu trọng lực. 



Những ưu điểm nổi trội của ván khuôn cột tròn

  • Ván khuôn cột tròn được làm từ những tấm sắt thép cứng cáp cho tuổi thọ lâu, có thể tái sử dụng nhiều lần nhất trong số các loại cốp pha
  • Tiết kiệm được một nguồn chi phí cho chủ thầu, khoảng 20% – 40% so với ván khuôn panel. 
  • Có cấu trúc đơn giản, dễ dàng lắp ghép chỉ với vài bước, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được, tiết kiệm thời gian và công sức cho công nhân. 

Ván khuôn cột tròn là thiết bị thiết yếu cần thiết trong các công trình xây dựng. Do sự đơn giản trong lắp ráp và tháo dỡ nên chỉ cần những người thợ lành nghề là có thể lắp đặt được. Mong rằng qua những thông tin trên đây, bạn sẽ có thêm kiến thức về cốp pha cột tròn để từ đó sử dụng đúng cách nhất, đem tới hiệu quả trong thi công. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Khác