Vì sao trẻ gặp phải tình trạng ăn dặm đau bụng?

Ngày đăng: 9/12/2022 4:10:36 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 42
Chi tiết [Mã tin: 4103512] - Cập nhật: 14 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng bị đau bụng. Tình trạng đạu bụng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới quá trình phát triển của con. Vậy đâu nguyên nhân khiến trẻ ăn dặm đau bụng?

 

CÁC YẾU TỐ KHIẾN TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG ĂN DẶM ĐAU BỤNG

Rối loạn tiêu hóa hay đau bụng khi ăn dặm là vấn đề không hiếm gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến trẻ gặp tình trạng này khi bắt đầu tập ăn dặm:

·        Ăn quá nhiều trong một bữa: Khẩu phần ăn quá nhiều khiến cho trẻ tiêu hóa không kịp. Dạ dày của trẻ trong độ tuổi ăn dặm còn nhỏ, không thể tiêu hóa và hấp thu hết lượng thức ăn khổng lồ trong một bữa, khiến cho con bị đau bụng, đi ngoài phân sống.

·        Vệ sinh thực phẩm không đảm bảo: Trẻ ăn dặm đau bụng cũng có thể bởi nguyên nhân vệ sinh thực phẩm không được đảm bảo, khiến cho con bị nhiễm vi khuẩn và bị đau bụng, có khi gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

·        Thức ăn giàu chất đạm: Nhiều bậc phụ huynh muốn con có sức khỏe tốt nên tăng cường thêm nhiều món thức ăn không đúng tỉ lệ, ví dụ như cho nhiều dầu ăn vào món ăn dặm cũng khiến con bị đầy bụng, đau bụng, khó tiêu, trẻ ăn dặm bị táo bón.

·        Thời gian ăn dặm quá sớm: Cho trẻ ăn dặm trước khi con được 6 tháng tuổi sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của con bị ảnh hưởng, cơ thể chưa sản sinh ra nhiều men amylase và ptyalin ở nước bọt để tiêu hóa thức ăn. Trẻ ăn dặm quá sớm có thể bị đau bụng, khó tiêu tái phát nhiều lần.

PHẢI LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TRẺ BỊ ĐAU BỤNG?

Nếu trẻ bị đau bụng vào thời điểm ăn dặm, bố mẹ hãy áp dụng một số cách như sau để giúp con kiểm soát triệu chứng này:

·        Nếu trẻ không dung nạp một loại sữa công thức nào đó, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và thay đổi sữa cho con.

·        Đảm bảo trẻ ăn uống đủ chất, sử dụng những loại sữa chua nào có chứa probiotic tăng cường thêm cho con mỗi ngày để nâng cao sức khỏe đường ruột của trẻ và giúp con dễ tiêu hóa hơn.

·        Sau khi con ăn no, hãy cho trẻ ngồi yên một chỗ và tránh đùa nghịch, tác động khiến trẻ đau bụng, nôn trớ.

·        Cho trẻ uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn với những sản phẩm men vi sinh chất lượng dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây cũng là cách thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên cho trẻ được nhiều phụ huynh lựa chọn.

·        Những bà mẹ cho con bú không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì thuốc cũng có thể theo dòng sữa vào cơ thể trẻ.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé