Xây dựng kịch bản chatbot có khó như bạn nghĩ?

Ngày đăng: 7/29/2021 1:55:46 PM - Giới thiệu website, thiết kế web - Toàn Quốc - 289
Chi tiết [Mã tin: 3369788] - Cập nhật: 11 phút trước

Chatbot đang trở thành một công cụ marketing hiệu quả được nhiều thương hiệu và marketer đánh giá cao và sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, để xây dựng một kịch bản chatbot hoàn chỉnh và đem lại hiệu quả khá phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư nhiều về thời gian lẫn công sức. 

Có rất nhiều người sử dụng Chatbot còn gặp khó khăn trong việc xây dựng kịch bản Chatbot. Nếu bạn trong số đó, hãy tham khảo các bước hướng dẫn tạo kịch bản chatbot dưới đây, nó sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong công việc này.

Bước 1: Tìm hiểu mục tiêu của kịch bản

Một kịch bản Chatbot hoàn chỉnh trước hết cần đáp ứng và phù hợp với mục tiêu của kịch bản hướng đến. Điều này giúp xây dựng, xử lý nội dung kịch bản phù hợp với nhu cầu và mục đích đưa ra. 

Mục tiêu của kịch bản chatbot cũng rất đa dạng, có thể là giới thiệu chương trình khuyến mãi mới, tiếp cận khách hàng mới, giải đáp thắc mắc của khách hàng… nhưng phải đáp ứng yêu cầu như có thể đo lường được, rõ ràng, cụ thể và phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Ví dụ như mục tiêu của kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng cũ đạt 50 người trở lại tương tác với Page

Bước 2: Xác định tệp khách hàng 

Dù là kịch bản Chatbot nào cũng vậy, mục tiêu của nó vẫn là hướng đến đối tượng người nhận nhất định (có thể là khách hàng mới, khách hàng cũ…). Xác định được tập khách hàng sẽ quyết định tới nội dung của kịch bản Chatbot sau này. 

Do đó hãy dựa trên chính sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, từ đó sẽ biết được nội dung phù hợp của kịch bản chatbot dựa trên nhóm đối tượng đấy.

Bước 3: Phác thảo kịch bản

Trước khi có bản hoàn thiện, thì bản sơ khai là một yếu tố quan trọng cho việc phát triển ý tưởng nội dung kịch bản. Hành động này sẽ giúp bạn có c cái nhìn tổng quan về toàn bộ các chi tiết sẽ có trong kịch bản tương lai, từ đó có thể thêm thắt và chỉnh sửa để phù hợp hơn với nhóm khách hàng mục tiêu 

Bước 4: Tìm hiểu kỹ về nền tảng chatbot sử dụng

Mỗi nền tảng chatbot có những đặc điểm riêng biệt, vì vậy mà nắm rõ được nền tảng chatbot là điều rất quan trọng trước khi sử dụng. Tìm hiểu kỹ về nền tảng chatbot còn giúp bạn tìm được kịch bản phù hợp với nó, phát huy được điểm mạnh mà nền tảng đó sở hữu. Hiện nay có rất nhiều nền tảng chatbot, vì vậy hãy tìm hiểu nền tảng phù hợp với nhu cầu và mục đích để lựa chọn.

Bước 5: Tiến hành xây dựng kịch bản chatbot, kiểm tra và đưa vào vận hành

Sau khi trải qua 4 bước trên, bạn đã có trong tay nền tảng chatbot phù hợp, một bản phác thảo kịch bản chatbot đã qua chỉnh sửa và đối tượng, mục tiêu phù hợp, đây là lúc để bạn bắt tay xây dựng kịch bản chatbot chính thức. Sau khi hoàn thành, công đoạn cuối cùng trước khi đưa vào vận hành là kiểm tra kịch bản trên fanpage một lần cuối. Quá trình này sẽ giúp bạn tìm ra những lỗi còn bỏ sót và chỉnh sửa kịp thời, đảm bảo chatbot sẽ vận hành trơn tru. 

Bước 6: Chỉnh sửa và tối ưu chatbot

Sau khi kịch bản xây dựng chatbot đi vào hoạt động, bạn vẫn cần tiếp tục theo dõi và kiểm tra để đánh giá tính hiệu quả của nó. Từ đó, nếu cần thì sẽ đưa ra những điều chỉnh và tối ưu để chatbot luôn ở trạng hoạt động tốt nhất. Lưu ý rằng, kịch bản chatbot hiện tại có thể sẽ không còn hiệu quả trong tương lai, vì vậy bạn luôn cần phải sửa đổi và hoàn thiện kịch bản của mình. Để việc sửa đổi trở nên hiệu quả, hãy quan sát các phản hồi và đánh giá từ chính khách hàng của mình. Tìm ra những câu hỏi mà khách hàng thường xuyên hỏi, đó chính là vấn đề mà khách quan tâm nhất.

Trên đây là tổng hợp các các bước xây dựng kịch bản Chatbot chi tiết nhất. Hi vọng các bạn đã có được những thông tin bổ ích.

_____________________________

Tham khảo các mẫu kịch bản Chatbot hấp dẫn tại:

Fchat - Chatbot & Phần mềm quản lý fanpage

Công ty Cổ phần Salemall

Địa chỉ: Số 247 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam

📞 Hotline: 089 898 6008

Website: https://fchat.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/groups/fchat.vn


Tin liên quan cùng chuyên mục Giới thiệu website, thiết kế web