Xây dựng mô hình swot thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp

Ngày đăng: 4/27/2022 8:45:58 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 47
Chi tiết [Mã tin: 3799386] - Cập nhật: 24 phút trước

Trong các hoạt động kinh doanh và Marketing, mô hình SWOT chính là “chìa khóa vàng” thúc đẩy sự phát triển của một công ty hay doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu rõ ràng, đưa ra kế hoạch thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, còn giúp bạn tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu của mình. Nhằm có thể nắm bắt được thời cơ và đưa ra những giải pháp giải quyết trước những thách thức hay nguy cơ. Chính vì vậy, việc xây dựng mô hình SWOT là một chyện vô cùng hệ trọng. Giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài.


Hãy cùng Việt Nam Marketing tìm hiểu về quá trình xây dựng mô hình SWOT hiệu quả. Để có thể nắm rõ được thế mạnh cần phát huy và nắm lấy mọi cơ hội phát triển. Thông qua bài viết dưới đây né.


xay-dung-mo-hinh-swot-1

Cách xây dựng mô hình SWOT hiệu quả

Thiết lập mô hình SWOT

xay-dung-mo-hinh-swot-4

Công việc đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện khi xây dựng mô hình SWOT là thiết lập mô hình thực hiện dưới dạng bảng. Đầy đủ các yếu tố như: Strength, Weakness, Opportunity và Threat. Ngoài ra, còn phải thêm các yếu tố như SO, ST, WO và WT, và sắp xếp các yếu tố này sao cho hợp lý.


Nhờ việc thiết lập mô hình này sẽ giúp cho người thực hiện có được cái nhìn trực quan hơn về chiến lược. Và kết hợp các yếu tố này lại với nhau dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải tìm hiểu các yếu tố tác động bên trong và ngoài để điền vào 4 yếu tố quan trọng.


Tìm kiếm và phát triển điểm mạnh

Để tận dụng tối đa thế mạnh trong yếu tố Strength, thì bạn cần phải phối hợp, kết hợp nhịp nhàng với từng thành phần của yếu tố O – Opportunities. Như vậy, chiến lược thực hiện phát triển doanh nghiệp mới phát huy tốt nhất. Đòi hỏi bạn phải tìm hiểu và phân tích kỹ càng để kết hợp điểm mạnh với cơ hội có được.


Xác định và giải pháp chuyển hóa rủi ro

Ngay khi các bạn thấy được những rủi ro, nguy cơ tiềm tâng thì các bạn phải lập tức đưa ra các phương án giải quyết chúng. Để thúc đẩy sự phát triển của thế mạnh và cơ hội có được. Tuy nhiên, không phải rủi ro nào cũng có thể giải quyết mọt cách nhanh chóng được. Mà các bạn cần phải kết hợp uyển chuyển những yếu tố thế mạnh và cơ hội.


Tận dụng và nắm bắt cơ hội

Ở yếu tố này đang nhắc nhở bạn phải cải thiện những điểm yếu để có thể nắm bắt được những cơ hội. Và các bạn cũng phải phân tích những điểm yếu mà chúng ta có cơ hội khi khắc phục được nó. Bước lựa chọn cơ hội này vô cùng quan trọng vì nó là nơi quyết định chi phí sẽ phải bỏ ra để cải thiện tốt vấn đề đó.


Xử lý các mối đe dọa

Mục này khác với chuyển hóa rủi ro, vì ở đây đưa ra những mối đe dọa sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện. Do vậy, bạn cần phải tìm hiểu kỹ những vấn đề có thể xảy ra để đưa ra cách giải quyết nhanh chóng. Để giảm thiểu những rủi ro xảy ra trong tương lai gần.


xay-dung-mo-hinh-swot-5

Hướng dẫn xây dựng mô hình SWOT cho cá nhân

Bên cạnh việc xây dựng mô hình SWOT cho sự phát triển của doanh nghiệp thì mô hình này cũng có thể áp dụng được cho cá nhân.


Hiểu rõ về bảng phân tích SWOT cho cá nhân

Cũng giống như bảng phân tích SWOT của doanh nghiệp, thì mô hìn hnafy cũng xoay quanh 4 yếu tố chính. Nhờ có bảng phân tích này mà bạ ncos thể hiểu rõ về bản thân mình hơn. Và dựa vào những điểm mạnh, cải thiện điểm yếu của bản thân để tạo ra những cơ hội phát triển bản thân.


Bên cạnh đó, nhờ vào việc tự đánh giá bản thân sẽ giúp cho bạn có được động lực phấn đấu trong tương lai. Do đó, PVM khuyến khích mọi người nên áp dụng bảng phân tích này để có thể đưa ra hướng đi tiếp theo cho cuộc sống và sự nghiệp của mình.


Cách thực hiện

Trước hết các bạn cần phải liệt kê tất cả những đặc điểm nổi bật của bản thân. Gồm điểm mạnh lẫn điểm yếu. Và liệt kê thêm các cơ hội có được và những thách thức trong quá trình thực hiện và phát triển. Sau điền những thông tin đó vào bảng phân tích để không bị lẫn lộn.


Bạn cần phải chú ý đến điểm mạnh của mình. Vì đây chính là điểm đặc biệt của bản thân, thể hiện tính cách, năng lực của bản thân khác biệt với người khác. Còn những điều mà bạn cảm thấy cần phải cải thiện và loại bỏ thì nằm trong mục điểm yếu.


Còn yếu tố cơ hội là những lợi ích từ môi trường bên ngoài mà bạn có thể khai thác. Để tạo được lợi thế lớn mạnh cho bản thân. Bên cạnh đó, những thách thức xuất hiện cũng gây cản trở trong sự phát triển của bản thân. Sau khi hoàn thành bảng phân tích SWOT, hãy hỏi những người bạn hay đồng nghiệp của mình để có được cái nhìn đúng và tổng quan hơn.


Với những thông tin mà VIMA cung cấp cho các bạn. Hy vọng có thể giúp các bạn xây dựng mô hình SWOT hiệu quả. Đưa ra cái nhìn đúng đắn cho sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như bản thân mình.



vietnammarketing.com.vn/xay-dung-mo-hinh-swot-thuc-day-su-phat-trien-cua-doanh-nghiep/

Liên hệ: 0913334334

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ