Xe đạp điện và xe máy điện khác nhau chỗ nào?

Ngày đăng: 5/16/2021 4:22:10 PM - Xe đạp điện - Toàn Quốc - 227
Chi tiết [Mã tin: 3275178] - Cập nhật: 6 phút trước

XE ĐẠP ĐIỆN LÀ GÌ? XE MÁY ĐIỆN LÀ GÌ? SỰ KHÁC NHAU?

Xe đạp điện và xe máy điện đều là dụng cụ đi lại bởi 2 bánh , xe hoạt động chủ yếu dựa vào năng lượng điện.

Xe điện 2 bánh thông dụng được chia thành 2 loại là xe đạp điện, xe máy điện, vậy xe đạp điện và xe máy điện là gì ?

Xe đạp điện và xe máy điện được phân biệt dựa vào kiểu dáng hình thức và công suất của động cơ và tốc độ của xe, xe đạp điện có công suất và tốc độ nhỏ hơn đáng kể so với xe máy điện. Bên cạnh đó xe đạp điện được trang bị bàn đạp còn xe máy điện thì không có bàn đạp.

Xe dap dien mau xanh

Xe đạp điện thuộc loại xe thô sơ 2 bánh, có lắp động cơ điện có công suất nhỏ

>>> xe đap đien gia re

Dựa theo đặc điểm căn bản của xe đạp điện thì công suất và tốc độ của xe đạp điện rất thấp hơn khá nhiều so với xe máy điện và xe máy. Hơn thế nữa, xe đạp điện còn được gắn thêm bàn đạp giúp giải quyết những lúc bị hết điện giữa đường. Do các tính năng bị ngăn chặn nên giá của xe đạp điện cũng không cao hơn so với xe máy điện.

Cấu tạo của xe đạp điện và xe máy điện

Về cấu tạo thì xe đạp điện và xe máy điện đều có kết cấu như nhau và bao gồm các bộ phận như sau:

Động cơ

  • Động cơ xe đạp điện hay xe máy điện được thiết kế tích hợp vào bánh sau của xe, động cơ bao gồm roto và stato. Đối với xe đạp điện thì roto là bộ phận quận dây sẽ đứng yên, còn stato là hệ thống nam châm sẽ quay theo chiều của bánh xe.
  • Động cơ được hoạt động đựa vào năng lượng chủ yếu từ hệ thống tích điện là pin hay acquy của xe.
  • Động cơ là bộ phận liền khối với bánh xe, các bên gồm 2 miếng ốp che chở lõi động cơ được thiết kế kín nước khi đi lại dưới trời mưa và tránh tác động xấu từ môi trường.
  • Động cơ xe đạp điện từ trước cho đến nay gồm hai loại là động cơ chổi than và động cơ không có chổi than, Tuy là vậy nhưng nhờ sự tiện lợi từ động cơ không có chổi than cho nên bây giờ chúng ta thương thấy loại động cơ không có chổi than hơn.

Xe dap dien mau do

Xe đạp điện có gắn thêm bàn đạp cực kỳ linh động

Xe đạp điện không có giới hạn độ tuổi được phép lái, chính vì vậy loại xe này vô cùng phù hợp cho những bạn học sinh nhỏ tuổi và nhận được sự quan tâm khá lớn từ phía các bậc phụ huynh.

Bình ắc quy hoặc pin

Ắc quy hay pin là bộ phận quan trọng của xe, nó đống vai trò là trái tim bơm đi hoạt động cho xe, cung cấp năng lượng để xe có thể hoạt động được.

Hệ thống tích điện hiện nay được chia làm hai loại là ắc quy và pin lithium. mức giá của pin lithium tương đối cao và khó sửa chữa cho nên hiện nay chúng ta thường dùng xe đạp điện chạy ắc quy hơn.

Tay ga

Tay ga xe đạp điện có chức năng tương tự xe máy, đều giúp người dùng có thể điều khiển tốc độ của xe, giúp người sử dụng có được sự an toàn khi lái xe trên đường.

Tay ga xe đạp điện hoạt động dựa trên cảm ứng từ, khi ta vặn ga từ trường trong tay ga sẽ làm cảm biến hoạt động, giúp cho xe có thể di chuyển theo ý của mình.

Xe may dien Vinfast Ludo

Xe máy điện Vinfast Ludo

Mạch điều khiển

Ngoài chức năng chuyển năng lượng ắc quy từ điện một chiều sang điện 3 pha thì mạch điều khiển còn có chức năng vô cùng quan trọng chính là nhận tín hiệu từ tay ga để chuyển xuống động cơ. Giúp động cơ quay một cách thức chuẩn xác và an toàn và tin cậy, giúp xe có thể hoạt động.

Tùy tưng dòng xe đạp điện khác nhau thì mạch điều khiển sẽ có thêm những chức năng khác như số lùi, còi báo động, dây ngăn chặn tốc độ,….

Ngoài các bộ phận quan trọng trên thì xe đạp điện và xe máy điện còn có những bộ phận bổ trợ khác như còi , đèn, xi nhan,.. Tạo lên 1 phương tiện an toàn và đáng tin cậy , hoàn thiện cho người tiêu dùng.

Tham khảo TẠI: Phố Xe Điện

Tin liên quan cùng chuyên mục Xe đạp điện