Xương ổ răng là gì?

Ngày đăng: 12/17/2020 1:08:55 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 11
Chi tiết [Mã tin: 3156460] - Cập nhật: 10 phút trước
Xương ổ răng được xem là một bộ phận quan trọng giúp chân răng có thể đứng vững trên cung hàm. Các trường hợp bị sai lệch khớp cắn như hô và móm. Đều bắt nguồn từ sự phát triển sai lệch của loại xương này. Những bệnh lý thường gặp phải của xương ổ răng là gì? Có những phương pháp điều trị như thế nào?

Xương ổ răng là gì?

Xương ổ răng bao bọc xung quanh và nâng đỡ cho chân răng được đứng vững. Xương ổ răng có tác dụng giống như một chiếc neo giúp cố định vị trí của răng trên cung hàm. Khi chúng ta ăn thì lực nhai được hấp thụ và tiêu biến nhờ vào loại xương này. Nên có tác dụng giảm sốc khi chúng ta nhai mạnh hoặc cắn những vật cứng.

Xương ổ răng bao gồm hai thành phần chính:

  • Xương ổ chính danh có hai thành phần nhỏ là phiến cứng và xương bó
  • Xương ổ nâng đỡ có hai thành phần nhỏ là xương vỏ và xương xốp


 Xương ổ răng

Xương ổ răng thường hay phát triển quá đà làm cho chúng ta bị hô


Xương ổ răng quá dày có ảnh hưởng như thế nào?

Khi xương phát triển quá dày chìa ra phía bên ngoài sẽ gây ra hiện tượng răng vẩu hay răng hô. Chúng ta thường không kiểm soát được răng hô vì sự phát triển bất thường của xương. Đa số những trường hợp này là do gen di truyền và bẩm sinh đã có.


Mất đi vẻ đẹp của khuôn mặt

Giá trị thẩm mỹ của khuôn mặt sẽ giảm đi nếu như cấu trúc xương hàm phát triển không được hài hòa và cân đối. Chúng ta thường thấy rằng những người bị hô có khuôn mặt không được tự nhiên. Ngại ngùng khi giao tiếp và cười nói. Hô hàm cũng làm cho tình trạng cười hở lợi lộ rõ hơn. Người có răng hô thì rất khó để thực hiện những công việc yêu cầu nhiều đến ngoại hình cũng như vẻ đẹp bên ngoài.


Rối loạn khớp cắn

Xương ổ răng bị thừa ở một hàm tất nhiên sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa hai hàm răng. Sự tiếp xúc ở bề mặt nhai của răng cũng không còn được chuẩn xác mà bị chệch đi một phía. Người ta gọi đây là hiện tượng sai lệch khớp cắn chuẩn. Điều nguy hiểm nhất của sai lệch khớp cắn đó chính là giảm đi sức nhai bình thường của răng.


Răng khó có thể làm nhuyễn thức ăn một cách bình thường. Người bị lệch khớp cắn thường mất nhiều thời gian hơn trong việc ăn nhai. Khó có thể ăn được những món ăn cứng hoặc dai. Tình trạng này nếu không được khắc phục sẽ là một gánh nặng lớn cho hệ tiêu hóa. Khi phải liên tục tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng từ những thức ăn không được nhai nhuyễn.


Người có khớp cắn lệch cũng được ghi nhận là khả năng phát âm không tốt bằng người có khớp cắn chuẩn. Vì răng là một bộ phận cấu âm không thể thiếu khi chúng ta nói hoặc hát. Vậy nên tình trạng này càng nguy hiểm hơn khi xảy ra ở trẻ em. Trong giai đoạn trẻ bắt đầu nói. Sai lệch khớp cắn cũng gây nhiều khó khăn trong quá trình học ngoại ngữ. Đặc biệt là ở kỹ năng phát âm và nói.


Xương ổ răng

Xương ổ răng dày có thể mài xương hoặc cắt xương để tạo lại vẻ đẹp cân đối cho khuôn mặt


Răng dễ bị thương tổn

Hàm răng trên bị nhô ra ngoài sẽ dễ chịu sự va đập từ bên ngoài nhiều hơn. Khi gặp tai nạn hay va mặt vào bất kỳ thức gì thì hàm răng trên sẽ là điểm tiếp xúc đầu tiên. Trong trường hợp bị lệch nặng, khi khép miệng lại răng có thể tiếp xúc với phần mô mềm của hàm trên. Gây ra hiện tượng viêm nhiễm, trầy xước bên ngoài. Là lỗ hổng cho vi khuẩn tấn công tạo nên các bệnh như viêm nha chu và nhiễm trùng răng.


Hãy nhanh chóng gọi đến số điện thoại 0933 922 025 để được tư vấn miễn phí.


Nguồn: https://nhakhoathanhtam.com/xuong-o-rang-la-gi-mai-xuong-o-rang-co-gay-hai-cho-suc-khoe-khong/


❃❃❃ Tìm hiểu thêm


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác