Ý nghĩa chỉ số axit uric trong là gì?

Ngày đăng: 7/16/2022 10:03:16 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 51
Chi tiết [Mã tin: 3963899] - Cập nhật: 27 phút trước

Ý nghĩa chỉ số acid uric trong xét nghiệm  đóng vai trò như thế nào? Nếu bạn cũng đang có nhu cầu muốn xét nghiệm acid uric và cần tìm hiểu ý nghĩa về các chỉ số. Vậy thì nội dung được trình bày trong bài viết ngay dưới đây chúng ta đi vào phân tích. Đảm bảo nắm rõ những thông tin để có được cách thức điều trị bệnh kịp thời chuẩn xác.



NGUỒN GỐC CỦA QUÁ TRÌNH XÉT NGHIỆM ACID URIC

Acid uric nguồn gốc xuất phát từ chính quá trình dị hóa những base purin gồm có: adenin và guanin của các acid nucleic. Nguồn gốc chính nhằm tạo ra acid uric bên trong cơ thể gồm có nguồn thực phẩm chứa hàm lượng hợp chất purin cao hay nguồn acid uric nội sinh được sản xuất bởi quá trình thoái hóa biến của những acid nucleic trong cơ thể.


Acid uric đường thải trừ chính khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu hoặc là qua đường tiêu hóa. Khi mà nồng độ acid uric trong hay trong huyết thanh tăng quá mức cho phép gây ra tình trạng lắng đọng hợp chất acid uric tại các khớp. Cũng như những mô mềm gây gout, ngoài ra lượng acid uric bên trong nước tiểu tăng quá mức có thể làm cho quá trình kết tủa được tạo thành và nó là tiền đề quá trình tạo sỏi urat trong hệ tiết niệu cơ thể.


Xét nghiệm axit uric nó là xét nghiệm thông thường được thực hiện nhằm kiểm tra nồng độ acid uric bên trong hay trong nước tiểu. Mục đích giúp kiểm soát dấu hiệu bất thường gây ra bệnh lý cho con người. Thông qua đó chẩn đoán cũng như điều trị các bệnh liên quan kịp thời và hiệu quả hơn.




VẬY Ý NGHĨA CHỈ SỐ ACID URIC TRONG XÉT NGHIỆM MÁU NHƯ THẾ NÀO?

Mẫu bệnh phẩm được dùng khi xét nghiệm axit uric thực hiện thông qua huyết tương, được tách từ toàn phần và có sự chống đông Heparin. Thực hiện xét nghiệm thì người bệnh nên nhịn ăn trong khoảng từ 4 đến 8 giờ đồng hồ. Đồng thời không được dùng thuốc hay thực phẩm chức năng, chất kích thích, đồ uống có cồn trước khi xét nghiệm nhằm thu được chính xác kết quả.


Và nồng độ acid uric trong cơ thể được bác sĩ xác định liên quan đến những vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải nhằm đưa ra phương án xử trí phù hợp. Và giới hạn nồng độ acid uric ở người bình thường được chia theo giới tính đó là:


++ Nam giới nồng độ không được vượt qua 7 mg/dl hoặc từ 210 đến 420umol/L.


++ Nữ giới nồng độ không được 6m/dl hoặc từ 150 đến 35 umol/L.


Nếu nồng độ acid uric tăng cao so với mức bình thường có thể chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể hiện đang tạo ra nhiều acid uric hay là chức năng thận cơ thể bị suy giảm. Ở giai đoạn đầu nếu nồng độ acid uric tăng cao có thể chưa xuất hiện những dấu hiệu lâm sàng. Giai đoạn này chưa gọi là gout mà chỉ là tăng acid uric .


Nhưng với cường độ tăng cao thì nồng độ acid uric kéo dài khiến cho tinh thể urat kết tinh ở những khớp của chi. Nó gây ra những cơn gout cấp tính cùng biểu hiện là cơn đau khớp vô cùng dữ dội.



CÁC TÌNH TRẠNG CỦA CHỈ SỐ ACID URIC CẦN BIẾT

Cũng nói về ý nghĩa chỉ số acid uric trong xét nghiệm chúng ta cùng đi vào phân tích như sau:


Khi nồng độ acid uric trên 6 mg/dl - 7mg/dl: Được xem chính là chỉ số bình thường so với nữ giới có cao hơn. Nhưng người bệnh chưa cần thực hiện điều trị mà chỉ thay đổi chế độ dinh dưỡng và luyện tập hàng ngày.


Nếu chỉ số trên 7mg/dl đến 10 mg/dl: Lúc này có dấu hiệu tăng dần tuy nhiên chưa có triệu chứng cụ thể. Giai đoạn này khá quan trọng giúp xác định tình trạng vì acid uric tăng.


Nếu chỉ số trên 12mg/dl nghĩa là lúc này có biểu hiện cơn đau cấp do gout. Ngoài ra nó còn xuất hiện cả tình trạng bị sưng viêm khớp ngón tay và cổ chân.


Xem thêm chi tiết bài viết tạihttps://dakhoahoancautphcm.vn/y-nghia-chi-so-acid-uric-trong-xet-nghiem-mau-nhu-the-nao.html


+ Tin tức 24h: Phòng khám Đa Khoa Hoàn Cầu - Địa chỉ cắt bao quy đầu uy tín, chất lượng

+ Báo Pháp Luật: Khám nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu thế nào?

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

- Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ


- Địa chỉ phòng khám: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM


- Website: Phòng khám đa khoa Hoàn cầu


- Hotline tư vấn: (028) 3923 9999

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ