Ý nghĩa của họa tiết long phụng trình tường trên đồ thờ bát tràng

Ngày đăng: 10/11/2023 10:21:00 AM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 93
Chi tiết [Mã tin: 4932361] - Cập nhật: 14 phút trước

Họa tiết Long Phụng Trình Tường, hoặc còn được gọi là long phượng trình tường, là một biểu tượng vô cùng quen thuộc. Nó thường xuất hiện trên các sản phẩm thờ cúng, các loại khăn, và nhiều đồ vật hàng ngày khác. Theo quan niệm truyền thống, họa tiết Long Phụng Trình Tường biểu thị sự tôn vinh vương quyền và cao quý. Vậy, trong ngữ cảnh của đồ thờ và các vật trang trí, ý nghĩa của họa tiết này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bằng cách khám phá thêm về nó tại Đồ thờ Bát Tràng!


Một số vật phẩm thờ cúng có họa tiết Long phụng trình tường

Mâm bồng


Mâm bồng gốm sứ là vật phẩm thờ cúng thể hiện rõ hoạ tiết long phụng trình tường. Trên bề mặt mâm bồng, ta có thể bắt gặp hình ảnh một cặp long phụng chầu ngọc. Hình ảnh long (rồng) tượng trưng cho vua chúa còn chim phượng hoàng là đại diện cho hoàng hậu. Đặc biệt, rồng ở đây có đủ 5 móng chân và chim phụng thì có cả 3 dải đuôi.


Bình hoa 


Rồng là biểu tượng của sức mạnh, địa vị, quyền lực, phú quý và giàu sang. Sử dụng vật phẩm có họa tiết rồng trong phòng làm việc sẽ có ý nghĩa trong việc cầu thành công. Với những bình hoa có họa tiết Long Phượng Trình Tường thì việc sử dụng có nhiều cách. Quý vị gia chủ có thể dùng bình hoa trong cắm hoa, chưng bàn thờ vào các ngày lễ tết.


Lộc bình


Lộc bình là sản phẩm có nhiều ứng dụng trong các họa tiết truyền thống. Lộc bình gốm sứ được dùng nhiều trong thờ cúng, trang trí và phong thủy.


Ý nghĩa biểu tượng Long – Phụng nói chung và trên đồ thờ


Rồng, tượng trưng cho quẻ Chấn và đứng đầu trong tứ linh, đem đến Dương khí, tinh thần quyết tâm, khao khát thành công, thịnh vượng, sự thăng tiến và quyền lực. Hình tượng Rồng phù hợp cho những người hoạt động trong lĩnh vực hành chính và chính trị, mong muốn củng cố vị thế và thành tựu trong sự nghiệp của họ.


Phượng Hoàng, còn được gọi là Phụng hoặc Phượng, là một trong tứ linh và được coi là vua của các loài chim. Nó có đặc điểm như cổ dài, đuôi rực rỡ, và mỏ dài giống diều hâu, với thân hình cao sáu thước và đôi mắt sáng lấp lánh.


Phượng Hoàng đại diện cho yếu tố hỏa và khi sử dụng hình tượng của nó ở các vị trí như cung tài và cung danh vọng, nó mang đến nhiều may mắn và hỗ trợ sự phát triển trong sự nghiệp. Phượng Hoàng biểu trưng cho thịnh vượng và tiến bộ, cùng với khả năng tái sinh, nên trong phong thủy nó thường được coi là biểu tượng của sự trường thọ.


Ứng dụng của họa tiết Long Phụng Trình Tường trong cuộc sống


Long và Phượng có thể được trang trí độc lập hoặc kết hợp với nhau, cả hai cách đều phù hợp. Sự kết hợp của Rồng và Phượng có thể mang lại nhiều may mắn và thúc đẩy tình duyên. Tuy nhiên, việc trang trí chúng độc lập cũng có thể thể hiện nhiều ý nghĩa tích cực.

Chọn các vật phẩm Long và Phượng sao cho phù hợp với phong cách của gia đình. Ngày nay, có nhiều sản phẩm Long và Phượng được chế tác từ đá quý, đồng, vàng, và nhiều chất liệu khác. Bạn có thể lựa chọn tranh Phượng Hoàng đơn giản hoặc các tượng với nhiều thiết kế đa dạng và phong cách.

Tránh đặt các vật phẩm phong thủy ở những nơi như trước phòng vệ sinh. Lựa chọn các vị trí có ý nghĩa thịnh vượng, ví dụ như phòng khách hoặc bàn làm việc, để đặt chúng.

Nếu bạn sử dụng cặp Rồng và Phượng, đặt Rồng bên trái và Phượng bên phải. Tránh đặt hai con Phượng Hoàng cạnh nhau, để tránh tạo ra ý nghĩa về mối quan hệ đồng giới.

Không nên treo tranh hình Long và Phượng trong phòng ngủ. Phòng ngủ thường mang tính dương mạnh và treo tranh này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.


Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất