Yếu tố khiến thùng gỗ sồi được ưa chuộng sử dụng để ngâm ủ rượu

Ngày đăng: 9/23/2021 4:00:21 PM - Sản xuất công nghiệp - Toàn Quốc - 93
Chi tiết [Mã tin: 3444779] - Cập nhật: 32 phút trước

Tại sao người ta lại sử dụng gỗ sồi để ngâm rượu mà không phải bất kì một loại gỗ nào khác, gỗ sồi có gì đặc biệt mà có thể mang lại một loại rượu thơm ngon, hấp dẫn cả về màu sắc lẫn hương vị. Cùng KAG Việt Nam tìm hiểu thêm về loại gỗ đặc biệt này, tại sao nó lại được sử dụng để ngâm rượu từ xa xưa đến tận ngày nay.

Có thể nói tính chất của loại gỗ này có những ưu điểm mà hiếm có loại gỗ nào đáp ứng được. Gỗ sồi không bị rỗ giúp rượu không bị ngấm vào các thớ gỗ ảnh hưởng đến hương vị. Loại gỗ này cũng giúp việc đóng thùng thuận tiện, dễ dàng hơn. Những người thợ sản xuất rượu vang từ xa xưa đã thử nghiệm qua rất nhiều loại gỗ khác nhau rồi và chỉ có gỗ sồi mới có thể dùng để ngâm rượu rất tốt.

Không phải loại gỗ sồi nào cũng có thể sử dụng để làm thùng ngâm rượu vang được, người ta thường dùng sồi trắng của Mỹ và Nga để làm thùng gỗ sồi. Một công đoạn quan trọng khi đóng thùng mà người thợ phải làm đó là dùng đèn khò để làm cháy bề mặt gỗ bên trong. Có ba mức độ cháy khác nhau đó là nặng, nhẹ và vừa. Việc làm này giúp tạo mùi khói cho mùi vị của rượu. Các nhà sản xuất rượu vang dùng thùng gỗ sồi có độ cháy vừa và nhẹ là chủ yếu để ngâm ủ rượu nó sẽ tạo ra màu sắc và hương vị vừa phải phù hợp nhất cho khẩu vị của người thưởng rượu. Ngoài ra còn những yếu tố dưới đây khiến thùng gỗ sồi được lựa chọn để ngâmửu rượu.

Giúp rượu ngon và đậm vị hơn

Trong gỗ sồi có những hợp chất hữu cơ rất đặc biệt, phải kể đến là tannin, organic matter hay phenolics, các chất hữu cơ này sẽ được ngấm dần vào rượu, làm cho rượu từ từ mềm mại hơn, tạo độ cân bằng tốt cho rượu, trong gỗ sồi được tiết ra sẽ ngấm dần vào rượu, giúp cho chất cứng, gắt chát từ vỏ và cuống nho (rượu vang) từ từ mềm mại hơn, tạo độ cân bằng tốt cho rượu. Hơn nữa, chất hữu cơ này cũng khiến cho hương rượu nồng ấm hơn như rượu mạnh và mầu rượu đỏ sẫm hơn. Chai rượu được ủ thùng sồi, hương sẽ có mùi như mùi khói, bánh mì nướng hay mùi vani… đó chính là phía trong thùng gỗ sồi được đốt xém nhẹ trước khi ủ rượu, giúp cho việc chuyển hóa chất hữu cơ từ gỗ ra cũng dễ dàng hơn. 

Người ta đã thử gỗ sồi của Úc, đây không hẳn là gỗ sồi – thực tế nó chỉ là gỗ bạch đàn. Rượu vang khi được ủ trong những thùng làm từ gỗ của loại cây này, cũng như các loại gỗ cây khác như thông, gỗ óc chó, gỗ cây hạt dẻ đều cho những hương vị không ưa nổi. Mặc dù người Chile đã thành công trong việc tạo hương vị cho vang với gỗ giẻ gai nhưng tiếc rằng hương vị này chỉ có người Chile thích nên lựa chọn cuối cùng vẫn phải là gỗ sồi.

Do tính chất của gỗ sồi là có khả năng chống thấm nước tốt và dễ uốn cong, thùng sồi được tạo ra bằng cách ghép những thanh gỗ đã uốn cong vào với nhau nên giữa các thanh gỗ này luôn xuất hiện những khe nhỏ. Khi ủ rượu trong các thùng gỗ sồi, một phần tạp chất và hơi nước sẽ qua những khe nhỏ này mà thoát ra ngoài để giữ lại những phần tinh túy nhất ở bên trong.

 Ngâm rượu trắng và rượu vang

Gỗ sồi được hơ qua lửa trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, điều này giúp cho rượu có màu đậm hơn. Nếu ngâm vang hoặc rượu trắng của nước ta được ủ trong thùng gỗ sồi, sau một thời gian rượu sẽ có màu vàng đậm, vàng nâu và có mùi vanilla hòa quyện với mùi khói.

Rượu trắng ủ thùng sồi sau 6 tháng, được sản phẩm có màu cánh gián

Bạn có thể tham khảo cách làm tại đây để có thể tự làm những thùng rượu thơm ngon, đặc trưng tại nhà.

Thùng gỗ sồi được sử dụng lâu dài

Một thùng gỗ sồi có thể sử dụng để ngâm rượu từ 3 – 5 lần, thời gian ngâm ủ tùy thuộc vào loại rượu, trung bình là 3 – 6 tháng hoặc 3 – 5 năm. Sau thời gian đó, thùng sồi không còn cho được màu đậm như ban đầu nữa, đây là lúc bạn có thể tận dụng để ủ bia, bia thủ công đang là một trong những sản phẩm được ưa chuộng bởi những người sành bia. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thùng gỗ sồi như một đồ vật trang trí trong nhà, vì khả năng kết hợp hoàn hảo với các không gian sống khác nhau.

Quá trình ủ rượu lâu giúp loại bỏ độc tố

Nếu như rượu được ngâm trong thùng gỗ sồi và chôn dưới lòng đất thì gỗ sồi kết hợp với từ trường trái đất sẽ cắt đứt các liên kết hữu cơ chằng chịt trong rượu, tác động vào rượu chuyển hóa bốc hơi các loại độc tố như Andehit, Furfurol, Este,... thông qua các khe hở nhỏ li ti giữa các ván gỗ sồi.

Trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất thùng gỗ sồi nhưng để tìm được nơi bán thùng gỗ sồi uy tín, bạn cần phải tìm hiểu rõ hơn về thị trường cũng như các cơ sở sản xuất để có thể tìm cho mình một địa chỉ đáng tin cậy. Một số địa chỉ trang web bán thùng gỗ sồi uy tín phải kể đến: xuyena.vn, thunggosoi.com,...

Và KAG Việt Nam chắc chắn cũng sẽ là địa chỉ đáng tin cậy cho những khách hàng quan tâm đến sản phẩm thùng gỗ sồi. Thùng gỗ sồi của KAG được sản xuất theo công nghệ của Châu âu, đảm bảo từ quy trình sản xuất đến nguyên vật liệu đều đạt chuẩn.

Kích thước thùng gỗ sồi của KAG cũng khá đa dạng phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng, kích thước phù hợp với từng nhu cầu thường là 10 lít, 20 lít, 30 lít, 50 lít, 100 lít, 200-300 lít. Ngoài ra, KAG Việt Nam còn là nơi chuyên cung cấp các thiết bị, máy móc sản xuất rượu cũng như tư vấn, hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho bất cứ khách hàng nào còn chưa rõ về quy trình sản xuất rượu sạch đúng theo quy định của nhà nước. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: http://maythucphamkag.com  - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội


Bài viết liên quan

Quy trình sản xuất thùng gỗ sồi ngâm rượu

Bảng giá thùng rượu gỗ sồi theo từng dung tích

Công nghệ làm già rượu tiên tiến

Mua thùng gỗ sồi chất lượng ở đâu?

Mẹo chọn mua thùng gỗ sồi thật, đúng chất lượng

Tin liên quan cùng chuyên mục Sản xuất công nghiệp