7 nghiên cứu mới trong ung thư gan

Ngày đăng: 5/15/2019 10:28:29 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 208
Chi tiết [Mã tin: 2648962] - Cập nhật: 4 phút trước
Điều trị ung thư gan và ngăn ngừa ung thư gan hiểu quả tại thời điểm này đang rất hạn chế, luôn có rất nhiều nghiên cứu đang diễn ra trong lĩnh vực ung thư gan. Các nhà khoa học đang tìm kiếm nguyên nhân và cách để ngăn ngừa ung thư gan, cũng như cách cải thiện phương pháp điều trị.
 
 
 
Một số nhà khoa học cho rằng tiêm chủng và cải thiện phương pháp điều trị viêm gan có thể ngăn ngừa khoảng một nửa các trường hợp ung thư gan trên toàn thế giới. 
Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các cách để ngăn ngừa hoặc điều trị nhiễm trùng viêm gan trước khi chúng gây ung thư gan. Nghiên cứu phát triển vắc-xin để ngăn ngừa viêm gan C đang được tiến hành. Tiến bộ cũng đang được thực hiện trong điều trị viêm gan mạn tính.
 
Sàng lọc ung thư gan
 
Một số xét nghiệm máu mới đang được nghiên cứu để xem liệu họ có thể phát hiện ung thư gan sớm hơn so với sử dụng AFP và siêu âm. Những người đang được nghiên cứu bao gồm DCP, Glypican-3, loãng xương và Golgi protein-73. 
Quét CT và quét MRI cũng đang được nghiên cứu như các xét nghiệm hình ảnh khác nhau để sàng lọc ung thư gan thay vì siêu âm.
 
 
Các kỹ thuật mới hơn đang được phát triển để làm cho cả phẫu thuật cắt gan một phần và ghép gan an toàn và hiệu quả hơn.
 
Thêm phương pháp điều trị khác để phẫu thuật
 
Một lĩnh vực nghiên cứu tích cực sử dụng các liệu pháp bổ trợ, phương pháp điều trị được đưa ra ngay sau khi phẫu thuật để cố gắng giảm khả năng ung thư sẽ quay trở lại. Hầu hết các nghiên cứu cho đến nay sử dụng hóa trị liệu hoặc chemoembolization sau khi phẫu thuật đã không chỉ ra rằng họ giúp mọi người sống lâu hơn. 
Các nghiên cứu nghiên cứu cũng đang xem xét các loại thuốc mới hơn, như liệu pháp nhắm mục tiêu và có thể chứng minh là hiệu quả hơn. Một số kết quả đầy hứa hẹn cũng đã được nhìn thấy với phóng xạ , nhưng những điều này cần được xác nhận trong các nghiên cứu lớn hơn. Một lĩnh vực khác được nghiên cứu là sử dụng liệu pháp chống vi-rút ở những người bị ung thư gan liên quan đến viêm gan siêu vi để xem liệu nó có cải thiện kết quả sau phẫu thuật hay không.
Các bác sĩ cũng đang nghiên cứu các cách để làm cho nhiều bệnh ung thư gan có thể cắt bỏ bằng cách cố gắng thu nhỏ chúng trước khi phẫu thuật. Các nghiên cứu hiện đang xem xét các loại trị liệu tân dược khác nhau: bao gồm liệu pháp nhắm mục tiêu, hóa trị, cắt bỏ, thuyên tắc và xạ trị. Kết quả ban đầu rất hứa hẹn nhưng chỉ nhìn vào số lượng nhỏ bệnh nhân.
 
Xác định nguy cơ tái phát sau phẫu thuật
 
Sau phẫu thuật cắt bỏ một phần gan, một trong những mối quan tâm lớn nhất là ung thư có thể quay trở lại. Biết nguy cơ tái phát sau phẫu thuật của bệnh nhân có thể giúp các bác sĩ biết rõ hơn về cách theo dõi tốt nhất với họ và một ngày nào đó có thể giúp xác định ai cần điều trị bổ sung để giảm nguy cơ này.
Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu các cách để dự đoán liệu ung thư sẽ quay trở lại bằng cách kiểm tra các tế bào gan trong mẫu phẫu thuật thông qua hồ sơ di truyền. Những nghiên cứu này đầy hứa hẹn nhưng sẽ cần phải được xác nhận trong các nghiên cứu lớn hơn trước khi nó được sử dụng rộng rãi.
 
Trị liệu Ablation
 
Các kỹ thuật cắt bỏ mới hơn đang được nghiên cứu. Một loại phương pháp được gọi là điện di không thể đảo ngược, là một thủ tục cắt bỏ không sử dụng nhiệt hoặc lạnh để tiêu diệt các tế bào ung thư. 
Ablation sử dụng điện áp cao để mở "lỗ chân lông" của tế bào như lỗ chân lông trên da khiến các tế bào ung thư chết. Nó có thể rất hữu ích cho các bệnh ung thư ở những khu vực khó điều trị, chẳng hạn như gần các mạch máu.
 
Liệu pháp nhắm mục tiêu
 
Các loại thuốc mới đã được phát triển hoạt động khác với các loại thuốc hóa trị tiêu chuẩn. Những loại thuốc nhắm mục tiêu mới này hoạt động trên các protein cụ thể trong các tế bào ung thư hoặc môi trường xung quanh của chúng.
Mạch máu khối u là mục tiêu của một số loại thuốc mới hơn. Các khối u gan cần các mạch máu mới để phát triển. 
·        Thuốc sorafenib (Nexavar), đã được sử dụng cho một số bệnh ung thư gan không thể loại bỏ bằng phẫu thuật, hoạt động một phần bằng cách cản trở sự phát triển của mạch máu mới. Thuốc này hiện đang được nghiên cứu để sử dụng sớm hơn trong quá trình điều trị bệnh, chẳng hạn như sau phẫu thuật hoặc hóa trị xuyên động mạch (TACE). Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu liệu kết hợp nó với hóa trị liệu có thể làm cho nó hiệu quả hơn.
·        Ramucirumab (Cyramza) là một loại thuốc nhắm mục tiêu khác có tác dụng ngăn chặn sự phát triển mạch máu mới có thể dẫn đến co rút khối u. Nó đã được sử dụng trong các bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, NSCLC và ung thư đại trực tràng. Nó đang được nghiên cứu ở những người bị ung thư gan với kết quả tích cực.
 
 
Biomarkers
 
Biết được bệnh ung thư gan nào sẽ đáp ứng với một số phương pháp điều trị trước khi cho chúng sẽ giúp cứu người khỏi tác dụng phụ của các loại thuốc không có ích. 
Nghiên cứu đang được thực hiện để tìm kiếm các dấu ấn sinh học cụ thể (protein) như p-ERK, hoặc hồ sơ genomic (thay đổi gen cụ thể của bệnh ung thư) để xem liệu có thể chọn liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc liệu pháp miễn dịch dựa trên đặc điểm đặc biệt của khối u.
 
Điều trị virus
 
Một cách tiếp cận mới hơn để điều trị là sử dụng virus, được gọi là JX-594. Điều này bắt đầu giống như một loại virus đã được sử dụng để tạo ra vắc-xin bệnh đậu mùa, nhưng nó đã được thay đổi trong phòng thí nghiệm để nó chủ yếu lây nhiễm các tế bào ung thư chứ không phải các tế bào bình thường. 
Một giải pháp có chứa virus được tiêm vào ung thư gan và virus có thể xâm nhập vào các tế bào ung thư, khiến chúng chết hoặc tạo ra các protein khiến chúng bị hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công. Kết quả ban đầu của phương pháp điều trị chống ung thư gan tiến triển này rất hứa hẹn, ngay cả ở những bệnh nhân đã điều trị khác.
 
Xem thêm ung thư gan tại Nhà Thuốc Lan Phương: https://nhathuoclanphuong.com/ung-thu-gan/
 
Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác