Bi kịch mang tên "hợp đồng góp vốn" và lời khuyên cho khách hàng

Ngày đăng: 9/7/2019 9:11:51 AM - Đất bán, cho thuê - TP HCM - 138
Chi tiết [Mã tin: 2752586] - Cập nhật: 32 phút trước

Hợp đồng góp vốn được xem là giao kết pháp lý bảo đảm quyền lợi đôi bên khi mua bán "nhà đất hình thành trong tương lai", song hình thức mua bán này lại đem đến không ít bi kịch cho người mua. Hiện nay, mua bán đất nền bằng hợp đồng góp vốn vẫn chưa được pháp luật công nhận, thế nhưng tại một số lô đất vẫn được các chủ đất gán mác dự án rồi đem rao bán và ký hợp đồng góp vốn với khách hàng.


Thời gian vừa qua, đã có nhiều người mua bất động sản tại các dự án do Công ty Angel Lina (trụ sở tại Quận 1, TP HCM) rao bán gửi đơn khiếu nại, kêu cứu khắp nơi. Các khách hàng này đều đồng loạt cho rằng doanh nghiệp trên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tự "vẽ" dự án rồi huy động vốn dưới chiêu bài hợp đồng góp vốn giữ chỗ nền đất.



Những cổ đông bất đắc dĩ

Theo như nội dung hợp đồng, khách hàng sẽ thanh toán trước 50% giá trị lô đất, số tiền còn lại sẽ thanh toán nhiều đợt theo tiến độ. Chủ đầu tư cam kết lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng, bàn giao đất trong vòng 12 tháng kể từ khi ký hợp đồng và sau khi khách đóng đủ 90% giá trị tài sản...


Với chiêu bài ký hợp đồng góp vốn, công ty này đã đưa rất nhiều nạn nhân "vào tròng". Được biết, khu vực "dự án" Nhà ở phường Hiệp Thành do công ty này mở bán có diện tích gần 10.000 m2 nhưng trên thực tế, một phần diện tích khu đất hiện đang là trạm trung chuyển rác do Công ty Dịch vụ Công ích Quận 12 quản lý. Phần còn lại do một người dân sở hữu nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà nước cũng đã ra công văn chỉ thị quy hoạch xây dựng phần đất đó làm công viên cây xanh. Thế nhưng công ty Angel Lina lại vô tư lập bản vẽ hiện trạng với 94 lô đất và chỉ trong 5 ngày, công ty này đã phân phối nhận tiền giữ chỗ của 126 khách hàng. Sau đó, khách hàng được thuyết phục và ký hợp đồng góp vốn với Công ty Angel Lina.

[​IMG]
Khách hàng bị cuốn vào cái bẫy đầu tư đầy rủi ro


Cũng giống như trường hợp ở trên, không ít người đã hết sức khổ sở khi mắc bẫy của công ty này vì góp vốn vào "dự án" Khu dân cư Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Ông Hoàng Văn Vũ (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) cho biết ông đã giao 750 triệu đồng và làm hợp đồng góp vốn với Công ty Angel Lina. Tuy nhiên đã một năm trôi qua, dự án ông mua vẫn còn y nguyên hiện trạng bãi đất trống như ban đầu, ông chua chát “tôi chưa hề được nhận nền đất hay bất cứ giấy tờ, thông báo có giá trị nào”.


Nhìn chung, việc mua theo giai đoạn tài sản "hình thành trong tương lai" là lựa chọn bất đắc dĩ của khách hàng khi không có tài chính đầy đủ hoặc do ham miếng mồi ngon là những khoản lợi nhuận béo bở mà chủ đầu tư dẫn dụ ra. Kéo theo đó là những câu chuyện dở khóc dở cười "hậu" hợp đồng góp vốn. Vậy nên mới nói, cần phải hết sức cảnh giác trước khi đặt bút kí vào những loại hợp đồng như thế này để tránh bị kẻ xấu lợi dụng và chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: lãi suất vay mua nhà trả góp



Dân sự hay hình sự?

Theo đánh giá của các chuyên gia, hình thức mua bán bằng hợp đồng góp vốn thường mang lại nhiều rủi ro cho bên mua tài sản. Đại tá Trần Việt Hải, Trưởng Công an huyện Hóc Môn (TP HCM), nhận xét “ở góc độ mua bán nhà đất thì những giao dịch như vậy là giao dịch dân sự. Tuy nhiên, về bản chất sự việc có thể không phải thế. Các đối tượng làm giả giấy tờ, lên mạng quảng cáo sơ đồ, bản vẽ dự án, đặc biệt là nhập nhằng trong xác nhận vi bằng hòng chiêu dụ người mua. Những mánh khóe này có dấu hiệu cấu thành hành vi lừa đảo”.

[​IMG]
Khách hàng tiền mất, đất không - chủ đầu tư sẽ bị xử lý thế nào?


Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Kim Thanh phân tích tình trạng khách hàng bị chủ đầu tư chiếm dụng vốn diễn ra khá phổ biến trong vài năm trở lại đây. Pháp luật đã nêu rõ chủ đầu tư phải sử dụng tiền ứng trước theo đúng mục đích đã cam kết; các hành vi huy động, chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết ban đầu là bị cấm. Tuy vậy, lại có không ít các nhà đầu tư nhận tiền nhưng không tiếp tục triển khai dự án như cam kết mà đưa nguồn vốn vào hoạt động kinh doanh khác hoặc nghiêm trọng hơn là lừa đảo nhằm chiếm dụng nguồn vốn huy động từ khách hàng.


Về chế tài, bà Thanh cho rằng nhà nước cần tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm. Mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trước đây là 300 triệu đồng. Mức phạt này tuy đã có điều chỉnh nhưng nhìn chung vẫn còn thấp nên chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là với chủ đầu tư. Vì thế, pháp luật cần phải có chế tài xử lý hình sự khi chủ đầu tư vi phạm hợp đồng góp vốn.



Xem thêm Dự án Đất nền Tô Ngọc Vân Quận 12 tại: https://nhaanphu.vn/dat-nen-to-ngoc-van-quan-12-309e.html



Lời khuyên cho khách hàng

[​IMG]
Khách hàng cần tìm hiểu kĩ thông tin về dự án trước khi đặt bút kí vào hợp đồng


Vì tính chất rủi ro của hợp đồng góp vốn, các khách hàng cần phải yêu cầu bên bán, chủ đầu tư thực hiện giao dịch mua bán đất nền với mình qua hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng đặt cọc để bảo đảm tính pháp lý của giao dịch. Nếu như bên bán là cá nhân hoặc tổ chức không có chức năng kinh doanh bất động sản thì hợp đồng mua bán phải được công chứng thì mới phát sinh hiệu lực.


Song song đó, khách hàng cũng cần phải tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án đất nền, đặc biệt là các quy định liên quan đến điều kiện chuyển nhượng, năng lực của chủ đầu tư cũng như cách thức thanh toán và ký hợp đồng để không bị các đối tượng xấu lừa đảo trong quá trình giao dịch mua bán.





Trên đây là một số rủi ro xoay quanh việc kí hợp đồng góp vốn. Để tránh rơi vào những trường hợp không mong muốn như trên, quý khách nên tìm hiểu kỹ các thông tin dự án từ nhiều nguồn để không bị dẫn dụ và mắc bẫy của kẻ gian.


Ngoài ra, để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm căn hộ, dự án đất nền do Công ty Nhà Đất An Phú chúng tôi làm chủ đầu tư, quý khách vui lòng tham khảo tại Website https://nhaanphu.vn/du-an/ hoặc liên hệ số Hotline 0911. 848. 881 để được tư vấn đầy đủ!

FB: https://www.facebook.com/congtynhaanphu/

[​IMG]
Tin liên quan cùng chuyên mục Đất bán, cho thuê