Bổ sung probiotic tăng cường miễn dịch của trẻ như thế nào?

Ngày đăng: 7/28/2023 4:48:53 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 40
Chi tiết [Mã tin: 4787139] - Cập nhật: 31 phút trước

Hiện nay cha mẹ có rất nhiều lựa chọn khác nhau để có thể giúp con có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, một trong những cách đơn giản mầ hiệu quả nhất chính là giúp con bổ sung lợi khuẩn. Hãy cùng tìm hiểu cách probiotic tăng cường miễn dịch ở trẻ nhé.


DO ĐÂU MÀ PROBIOTIC GIÚP TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH CỦA TRẺ?

Vì sao cần bổ sung thêm probiotic tăng cường miễn dịch ở trẻ là điều mà nhiều mẹ băn khoăn. Dưới đây là một số nguyên nhân cần bổ sung probiotic cho bé:

Tăng cường miễn dịch khi cơ thể có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các tế bào miễn dịch tại đường ruột chiếm khoảng 80% tổng số tế bào miễn dịch trong cơ thể. Hệ sinh thái đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt hóa các tế bào miễn dịch đó. Và sự bất ổn trong hệ vi sinh đường ruột sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình viêm mãn tính. Bổ sung probiotic cho trẻ giúp ổn định, cân bằng hệ khuẩn ruột, đặc biệt ở những trẻ hay mắc vấn đề về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Các tế bào miễn dịch ở ruột chiếm 80% tổng số các tế bào miễn dịch của cơ thể. Hệ vi sinh đường ruột giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc hoạt hóa các tế bào miễn dịch đó. Sự bất ổn trong hệ vi sinh sẽ thúc đẩy quá trình viêm mãn tính. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ giúp bé ổn định và cân bằng hệ vi sinh đường ruột, nhất là ở những trẻ thường mắc các vấn đề rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột, từ đó tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Tăng tác dụng của tiêm phòng

Probiotic mang tới nhiều lợi ích trong việc tăng cường tác dụng cho vắc-xin cúm. Nghiên cứu ngẫu nhiên mù đối chứng với giả dược chỉ ra việc sử dụng thêm L.Rhamnosus GG trong 28 ngày sau khi tiêm vắc-xin cúm sống giảm độc lực và tăng hiệu quả bảo vệ của vắc-xin cao hơn. Việc bổ sung này không mang lại tác dụng phụ nào, do đó, L.Rhamnosus GG có vai trò như một chất bổ trợ quan trọng giúp cải thiện tính sinh miễn dịch của vắc-xin cúm.

Giảm sự lây nhiễm của virus

Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm virus được chứng minh là lợi ích của các probiotic. Probiotic giúp giảm số đợt, số ngày nằm viện ở những trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Nghiên cứu ở New Delhim cho thấy việc bổ sung probiotic trong 6 tháng với hơn 100 trẻ từ 2-5 tuổi có kết quả là những trẻ này ít bị cảm cúm, tiêu chảy và sốt hơn so với bình thường. Hội Nhi khoa Nhật Bản cũng chỉ ra việc tăng cường lợi khuẩn 2 lần/ngày cũng giảm nguy cơ sốt, ho và sổ mũi ở những trẻ từ 8-13 tuổi.


Giờ thì bố mẹ đã biết vì sao cần bổ sung probiotic tăng cường miễn dịch ở trẻ rồi. Hãy duy trì việc sử dụng men vi sinh cho bé thường xuyên để con có đường ruột hoạt động khỏe mạnh, phòng tránh nhiều vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, dị ứng, đầy hơi táo bón.. giúp trẻ ăn uống hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, từ đó tăng trưởng và phát triển theo chuẩn.

TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG MIỄN DỊCH CỦA TRẺ

Hệ miễn dịch trong cơ thể có vai trò sản xuất các kháng thể để tiêu diệt, chống lại tác nhân gây hại từ bên ngoài như các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Có 2 cơ chế miễn dịch gồm có cơ chế miễn dịch thụ động và cơ chế miễn dịch chủ động.

Ở người trường thành, hệ miễn dịch sẽ được xây dựng và củng cố khi cơ thể mắc bệnh nhiều lần, ghi nhớ sự xâm nhập của các tác nhân gây hại và sử dụng cho lần sau. Đây là cơ chế miễn dịch chủ động.

Ở trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch trong những ngày đầu chào đời tiếp nhận từ sữa mẹ, đây là cơ chế miễn dịch thụ động. Kháng thể này sẽ giảm nhanh sau 6 tháng đầu tiên và sau khi bé cai sữa mẹ. Bởi vậy, để chống lại các tác nhân gây hại độc tính cao và nguy hiểm, bố mẹ cần cho con đi tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cũng như bổ sung lợi khuẩn probiotic cho con để tăng cường miễn dịch cho bé.

Khác với những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, ở những bé sinh non và dùng sữa công thức có hệ miễn dịch yếu hơn và có nguy cơ bị mắc bệnh cao hơn. Việc tăng cường probiotic nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ từ sớm là cần thiết, giúp con phòng được nhiều vấn đề liên quan tới miễn dịch như dị ứng, viêm ruột hoại tử.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé