Cách phân loại phế liệu trong nhà máy

Ngày đăng: 10/17/2019 12:22:14 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 357
Chi tiết [Mã tin: 2792731] - Cập nhật: 2 phút trước

Phân loại phế liệu là công đoạn quan trọng để phân chia phế liệu theo từng loại trước khi chuyển đến nhà máy tái chế. Tuy nhiên ngày nay nhiều đơn vị thu mua phế liệu nhỏ lẻ không biết quy trình phân loại như thế nào, khiến tốn thêm thời phân loại tại nhà máy. Cùng tìm hiểu cách phân loại phế liệu trong nhà máy qua bài viết sau đây.
Tập kết phế liệu

Phân loại phế liệu loại nào ra loại đó thường bị xem nhẹ ở các cơ sở thu mua phế liệu nhỏ lẻ. Thông thường sau khi mua lại phế liệu từ các người mua đồng nát, các cơ sở thu mua phế liệu sẽ gom lại số lượng lớn đủ để bán cho các nhà máy. Sau đó chuyển đến bãi tập kết phế liệu của nhà máy, và tại nhà máy phế liệu mới được phân theo từng loại.

[​IMG]

Cách phân loại phế liệu

Hỗn hợp các phế liệu sẽ được cho lên 1 băng chuyền lớn, việc phân loại được thực hiện trực tiếp trên băng chuyền đó. Phế liệu sẽ được phân chia theo các nhóm: thùng carton, giấy, sắt thép, nhôm, nhựa và thuỷ tinh. Thứ tự tách nhóm phế liệu như sau:
Phân loại phế liệu thùng, vỏ carton: Các thùng, vỏ làm bằng chất liệu carton với một lớp sóng và hai lớp bề mặt bìa, cứng bên ngoài. Thùng giấy như thùng bia, thùng mì,… sẽ được phân loại đầu tiên.

Tìm hiểuphelieulocphat.vn/khu-vuc-thu-mua/thu-mua-tai-tphcm.html
Phân loại giấy: Không phải tất cả các loại giấy cũ đều có thể tái chế thành các loại giấy khác đc. Chỉ 80% giấy sau phân loại tại nhà máy phế liệu đủ điều kiện để tái chế.

[​IMG]

Phân loại sắt thép: Có cách nhận biết sắt mà ai cũng biết đó chính là dùng nam châm. Ở các nhà máy, với quy mô lớn hơn, thì sắt được phân loại nhờ vào nam châm de703, sau đó được đưa ra khỏi băng chuyền trước khi phân loại các kim loại khác.
Phân loại phế liệu nhôm: Nhôm thường có trong các vật dụng như xoong, nồi, vỏ lon. Thường khi mua thì người ta sẽ đếm từng vỏ lon thay vì cân kí, và vỏ lon thì sẽ được bóp méo để nén cho gọn. Tại nhà máy phế liệu nhôm được phân loại kĩ để đảm bảo không còn kim loại lẫn trong công đoạn sau.
Phân loại nhựa: Rác thải nhựa có nhiều loại, nhưng chỉ có nhựa tái chế thì mới mua bán được. Tại nhà máy phế liệu nhựa được phân chia theo màu sắc, tính chất vật lí, cơ học như độ dẻo, độ cứng để thuận tiện cho việc tái chế, tái sử dụng sau khi xử lí, làm sạch.

[​IMG]

Thuỷ tinh: Đây là công đoạn cuối cùng ở nhà máy phế liệu. Các vật được làm từ thuỷ tinh đã vỡ hoặc đã qua sử dụng sẽ được mang đi xử lí đúng cách. Trên thực tế rất ít người mua thuỷ tinh phế liệu, bởi vì đây là chất liệu có khả năng làm người khác bị thương nếu bất cẩn.
Như vậy là tôi vừa chia sẻ xong cách phân loại phế liệu trong nhà máy giúp bạn dễ hình dung và có thể áp dụng hàng ngày rồi. Hãy phân loại tại nguồn, có thể áp dụng vào việc phân loại rác thải, phân loại đồng nát để việc tái chế diễn ra nhanh chóng hơn.

Nguồn: 
https://phelieulocphat.vn/tin-tuc/cach-phan-loai-phe-lieu-trong-nha-may.html

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác