Đâu là những tác hại trẻ có thể gặp khi uống kháng sinh?

Ngày đăng: 6/17/2022 3:44:10 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 97
Chi tiết [Mã tin: 3908131] - Cập nhật: 40 phút trước

Trong quá trình điều trị bệnh lý cho trẻ, việc sử dụng kháng sinh là khó tránh khỏi nhưng cha mẹ cần có cách sử dụng hợp lý để tránh lạm dụng kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh lên trẻ có thể gây nên nhiều hệ quả xấu tới sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn các tác hại khi cho trẻ dùng kháng sinh có thể gặp phải trong bài viết sau.

 

LÀM TĂNG NGUY CƠ BỊ TỰ MIỄN ĐƯỜNG RUỘT, HEN SUYỄN, DỊ ỨNG

Sức khỏe hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có liên hệ chặt chẽ với hệ vi sinh đường ruột. Khi bố mẹ lạm dụng kháng sinh và khiến cho hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng, hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng và khiến cho trẻ mắc các bệnh hen suyễn, viêm mũi màng kết, eczema.. hoặc các bệnh tự miễn ví dụ như tiêu chảy phân mỡ Celiac, viêm đường ruột Crohn..

SUY GIẢM MIỄN DỊCH CƠ THỂ KHI DÙNG KHÁNG SINH

Với những trẻ dùng kháng sinh thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp sẽ tăng cao hơn. Nguyên nhân là bởi hệ miễn dịch của trẻ còn yếu ớt, chưa có hàng rào bảo vệ vững vàng như ở người trưởng thành. Khi bố mẹ lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cho hệ miễn dịch càng yếu hơn và tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp và tiêu hóa.

Để phòng tránh các tác hại khi cho trẻ dùng kháng sinh, bố mẹ cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, không tự ý mua và dùng thuốc cho trẻ. Chú ý thời gian uống thuốc, liều lượng dùng là bao nhiêu để sử dụng cho đúng.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần sử dụng probiotic dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để ổn định hệ khuẩn ruột, thiết lập trạng thái cân bằng của hệ vi sinh và từ đó làm giảm các triệu chứng rối loạn trẻ đang mắc phải, tạo dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng tránh các bệnh lý tiêu hóa có thể gặp sau này.

TÁC HẠI KHI CHO TRẺ DÙNG KHÁNG SINH BỪA BÃI LÀ TÌNH TRẠNG KHÁNG KHÁNG SINH

Một trong những tác hại khi cho trẻ dùng kháng sinh bừa bãi nguy hiểm nhất chính là kháng kháng sinh. Kháng kháng sinh, hay còn gọi là kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn kháng lại hiệu quả điều trị của loại thuốc kháng sinh đang sử dụng. Cụ thể, vi khuẩn sẽ có sự thay đổi để thích ứng với thuốc.

Sau quá trình điều trị, những vi khuẩn còn tồn tại sẽ tiến hành nhân lên, truyền lại cho các thế hệ sau đặc tính kháng thuốc và khiến cho thuốc kháng sinh không còn hiệu quả khi sử dụng. Trẻ bị kháng kháng sinh sẽ bị bệnh nặng hơn, tái phát lại thường xuyên hơn và mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Chi phí điều trị bệnh sẽ tốn kém nhiều hơn, nếu không có loại thuốc phù hợp trị bệnh, trẻ có thể gặp nguy hiểm.

LẠM DỤNG KHÁNG SINH GÂY HẠI GAN, THẬN

Tác hại khi cho trẻ dùng kháng sinh không thể bỏ qua chính là khiến trẻ gặp các tác dụng phụ của thuốc. Tùy vào cơ địa, trẻ có thể bị dị ứng, tiêu chảy hay thậm chí là sốc phản vệ. Một số loại thuốc kháng sinh khiến con bị tổn thương gan, một số loại có khả năng gây suy tủy, suy thận... Vì vậy, để tránh cho con gặp các tác dụng phụ nguy hiểm, bố mẹ cần thận trọng khi sử dụng thuốc cho con và đặc biệt cần tuân theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng.

LOẠN KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT KHI DÙNG KHÁNG SINH DÀI NGÀY

Thuốc kháng sinh được tạo ra để tiêu diệt vi khuẩn. Trong quá trình điều trị, nếu sử dụng kháng sinh liều cao và kéo dài trong nhiều ngày thì thuốc không chỉ loại bỏ các vi khuẩn gây hại mà còn làm giảm, tiêu diệt luôn các vi khuẩn lành tính, vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Hệ vi sinh bị mất cân bằng, tạo điều kiện cho các hại khuẩn ẩn nấp và vi khuẩn mới xâm nhập sinh sôi mạnh mẽ, gây ra tình trạng loạn khuẩn đường ruột và khiến cho trẻ uống kháng sinh bị tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, đau bụng...


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé