Eula là gì? khám phá thông tin hữu ích từ mso

Ngày đăng: 12/26/2022 9:51:54 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 52
Chi tiết [Mã tin: 4357960] - Cập nhật: 15 phút trước

Khi bắt đầu sử dụng một phần mềm bản quyền bất kỳ nào người dùng cũng cần quan tâm đến EULA. Vậy EULA là gì? Cùng tìm hiểu qua bài biết dưới đây


EULA là gì?

Trong trường hợp người dùng mua phần mềm và ứng dụng, hoặc ngay cả trên các phần mềm miễn phí, sẽ có một nội dung quan trọng nhưng ít người chú ý đến nó và dành thời gian cho nó. Đó chính là EULA. Có thể vì nó quá dài nên nhiều người sẽ ngại đọc, hoặc nó được viết bằng tiếng anh. 

Nhiều trường hợp, mọi người bỏ qua bước tìm hiểu sẽ dẫn đến việc sử dụng sai ngay sau khi đã bỏ chi phí ngân sách ra để sử dụng.

EULA là viết tắt của End User License Agreement, dịch ra nghĩa là thỏa thuận giấy phép người dùng cuối cần tuân thủ, thỏa thuận khi sử dụng sản phẩm, điều kiện sử dụng,... EULA được nhà sản xuất đưa vào bộ cài đặt phần mềm hoặc các tài liệu đính kèm gửi cho khách hàng nhằm nêu rõ các điều khoản khi người dùng cài đặt và sử dụng.


Tại sao nên nghiên cứu các điều khoản trong EULA Microsoft 365?

Nếu bạn muốn tiến hành mua, chuyển nhượng bản quyền Microsoft 365, chuyển giao công nghệ cho một cá nhân hay tổ chức nào, thì việc đầu tiên bạn nên tham khảo EULA. Với cách này, người dùng có thể quản lý được mọi thông tin liên quan để có thể trả lời các câu hỏi: Nó có phù hợp với người dùng hay không? Ngành nghề, đối tượng và quyền hạn quốc gia cũng phù hợp với bạn không? 

Khi bạn bỏ tiền ra mua một phần mềm nhưng nó không đúng mục đích sử dụng thì bản quyền của bạn có thể không có hiệu lực. 


So sánh EULA Microsoft 365 và phần mềm cấp phép tự do

Phần mềm EULA của Microsoft 365 luôn cung cấp cũng như hoạt động dưới sự bảo hộ của pháp luật nhưng các phần mềm cấp phép tự do thì hoàn toàn ngược lại. Nên EULA được cấp cho người dùng để có quyền sử dụng tất cả các tính năng từ sửa đổi, sáng tạo thậm chí là phân phối lại sản phẩm.

Việc này dẫn đến các phần mềm cấp phép tự do sẽ bị cấm bởi mặc định bản quyền hoặc không được cấp cho các phần mềm bản quyền. Ngoài ra chúng đa phần sẽ bị bổ sung thêm điều khoản từ chối bảo hành.

Bên cạnh phần mềm EULA, thì các phần mềm tự do sẽ không hoạt động theo các phần mở rộng theo các quy tắc của pháp luật hiện nay. Đặc biệt đây không phải là thỏa thuận đưa ra giữa các bên mà chỉ là bản tuyên bố đơn phương đưa ra từ nhà cung cấp.


Làm thế nào để tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt của EULA khi tiến hành đăng ký Microsoft 365?

Người dùng Microsoft sẽ đặc biệt cần lưu ý các quy tắc nghiêm ngặt của EULA như sau:

  • Đối tượng: Cá nhân hoặc doanh nghiệp
  • Vị trí địa lý: Giấy phép ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau
  • Loại bản quyền: Bản quyền vĩnh viễn hoặc có thời hạn
  • Số lượng thiết bị tối đa có thể sử dụng: Tùy vào thỏa thuận với nhà cung cấp
  • Tuân thủ về lưu trữ: Gồm cài đặt, download đặc biệt là quyền truy cập vào hệ thống của license.
  • Tuân thủ về quá trình chia sẻ giấy phép trong nội bộ doanh nghiệp
  • Hiểu rõ pháp luật hiện hành
  • Hình thức được cấp phép: ESD, OEM, FPP,...
  • Hình thức mua: mua mới, gia hạn hoặc nâng cấp
  • Áp dụng thuế

Với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quát và cũng có câu trả lời cho câu hỏi EULA là gì? Trong quá trình tìm hiểu và tham khảo nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Thông tin liên hệ: MSO.vn trực thuộc HVN Group - Partner trực tiếp của Microsoft

Văn phòng: Lô TT 02-15, KĐT Mon City, Quận Nam Từ Liêm, Tp. Hà Nội.

Hotline: http://tel:02499997777

Email: vphn@hvn.vn

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ