Nguyên lý hoạt động bơm bánh răng

Ngày đăng: 11/4/2020 5:33:07 PM - Dịch vụ - Hà Nội - 126
Chi tiết [Mã tin: 3113760] - Cập nhật: 2 phút trước

Nguyên lý hoạt động bơm bánh răng


Khi sử dụng bơm bánh răng thì mấu chốt quan trọng mà khách hàng cần nắm được đó chính là nguyên lý hoạt động bơm bánh răng. Bởi nếu không nắm vững được nguyên lý này thì người dùng rất khó vận hành máy, thậm chí là không biết cách tận dụng tối đa hiệu suất làm việc của máy, đồng thời còn gặp khó khăn khi sửa chữa bảo dưỡng.

Bơm bánh răng là loại bơm sử dụng thông dụng nhất hiện nay, đặc biệt là trong các hệ thống động thủy lực, chuyên dùng để bơm các loại chất lỏng có độ nhớt cao, thậm chí là cả dung dịch đậm đặc. Ưu điểm của dòng bơm này là có khả năng chịu được quá tải trong thời gian ngắn, số vòng quay cũng như công suất trên một đơn vị trọng lượng lớn, đặc biệt là kích thước nhỏ gọn, cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, chi phí hợp lý.

Giới thiệu bơm thùng phuy chạy điện


Nghiên cứu thêm Bơm thùng phuy FTI PFP40

Nguyên lý hoạt động bơm bánh răng:

Bơm bánh răng làm việc theo nguyên lý dẫn và nén chất lỏng trong một thể tích kín thay đổi được dung tích. Quá trình hút và đẩu chất lỏng được thực hiện như sau:

- Đầu tiên là bánh răng chủ động sẽ được nối với trục của bơm quay và kéo theo cả bánh răng bị động quay theo. Đồng thời thì lúc này chất lỏng ở trong các rãnh răng sẽ theo chiều quay của các bánh răng rồi vận chuyển từ khoang hút đến khoang đẩy vòng theo vỏ bơm. Đặc biệt khoang đầy và khoang hút được coi là kín và được ngăn cách với nhau bởi những mặt tiếp xúc của các bánh răng ăn khớp.

- Khi một cặp bánh răng vào khớp ở khoang đẩy thì chất lỏng sẽ được đưa vào khoang đẩy bị chèn ép và dồn vào đường ống đẩy, ta gọi đó là quá trình đẩy chất lỏng.

- Bên cạnh quá trình đẩy thì tại khoang hút sẽ có một cặp bánh răng ra khớp khiến cho dung tích của khoang hút được giãn ra, đồng thời áp suất ở khoang hút giảm và chất lỏng sẽ được hút vào buồng hút từ bể chứa thông qua ống hút vào bơm.


Một đặc điểm cần nắm được trong nguyên lý hoạt động bơm bánh răng đó là nếu máy bơm kín tuyệt đối thì giữa buồng hút và buồng đẩy không xảy ra sự rò rỉ chất lỏng, lúc đó áp suất của bơm chì phụ thuộc vào tải. Nhưng thực tế thì bơm không thể nào hoàn toàn kín nên áp suất không phải thuần túy chỉ tăng theo tải.

Vì vậy người ta thường lắp đặt thêm một van an toàn ở ống đẩy nhằm hạn chế áp suất làm việc tối đa của bơm, van sẽ tự mở cho chất lỏng trở về bể hút khi trên đường ống đẩy hoạt động quá mức hoặc bị tắc.


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ