Phớt lờ cảnh báo rủi ro giao dịch qua vi bằng vì ham mua nhà giá rẻ

Ngày đăng: 8/24/2019 5:43:49 AM - Đất bán, cho thuê - TP HCM - 236
Chi tiết [Mã tin: 2741195] - Cập nhật: 34 phút trước

Không chỉ “dự án ma” hoành hành, các quận huyện hiện còn nảy sinh không ngừng tình trạng nhà “3 chung” (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà). Những hộp diêm hình thành, pháp lý “chung chạ” dễ đẩy những người thu nhập thấp rơi vào “bẫy an cư” mới…


Thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần phát đi cảnh báo nhưng người dân vẫn bất chấp mua nhà “ba chung” qua hình thức lập vi bằng chỉ vì "ham" giá rẻ. Đây có thể được xem là một hình thức mua bán tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, mà người gánh hậu quả trực tiếp chính là người mua.



Bất chấp cảnh báo

Theo nhiều nguồn tin mà chúng tôi ghi nhận được, thời gian vừa qua, tại các quận vùng ven TP.HCM đã xuất hiện nhiều trường hợp chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng Thừa phát lại. Mục đích của việc này nhằm mua, bán những căn nhà "ba chung" (chung giấy phép xây dựng, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chung số nhà).


Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, mới đây, UBND Quận 12 (TPHCM) đã ra thông báo kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác trong việc mua bán đất hoặc nhà ở "3 chung" qua hình thức vi bằng công chứng thừa phát lại, giấy tay… Theo UBND Quận 12, thông qua hình thức này, các đối tượng lừa đảo, đầu nậu đất đai đã lợi dụng tình trạng thiếu hiểu biết của người mua để thu gom đất xây nhà, rao bán bằng thừa phát lại nhằm trục lợi. Đối với những căn nhà không có giấy chứng nhận được mua bán bằng giấy tay, các đối tượng này thường nhờ các văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng để tăng sự tin tưởng trong quá trình giao dịch cũng như nhằm dụ các “con mồi” là người mua sập bẫy.

[​IMG]
Người dân mua nhà "3 chung" vì ham rẻ


Qua ghi nhận, tình trạng mua bán nhà bằng giấy tay, lập vi bằng hiện không chỉ diễn ra tại Quận 12 mà còn xảy ra ở các huyện Củ Chi, khu Vĩnh Lộc - huyện Bình Chánh, Bình Tân, Nhà Bè (TP.HCM). Hầu hết những người mua nhà theo hình thức “ba chung” đều là các hộ dân lao động nghèo, thu nhập thấp, nôn nóng có một "chốn an cư" nhưng lại eo hẹp tài chính nên đã nhắm mắt làm liều bất chấp cả những rủi ro có thể gặp phải. Trong khi đó, ưu điểm của nhà ba chung chính là giá rẻ (chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 những căn có sổ riêng) dù nó nằm ở vị trí khá thuận tiện di chuyển vào các khu vực trung tâm, còn để mua một căn nhà có sổ riêng ở vị trí tốt thì giá lại quá cao và liên tục tăng lên theo từng tháng. Dựa vào những đặc điểm này, các đối tượng lừa đảo đã thêu dệt và dễ dàng đưa người mua đi vào những cái bẫy mà chúng đặt ra.


Theo anh Vũ Văn Hoàng, một hộ dân đã mua nhà “ba chung” tại quận 12 (TP.HCM) cho biết: “Cảnh báo thì ngày nào chúng tôi cũng thấy, là chuyện bình thường ai cũng biết. Nhưng vấn đề cốt lõi ở đây là nhu cầu nhà ở tăng cao, ai cũng muốn sở hữu một căn nhà ở thành phố để tiện mưu sinh nhưng họ lại không có đủ tiền để mua nhà có giấy tờ đầy đủ. Thế nên, để sở hữu căn nhà mơ ước mà họ đành chấp nhận mua bán như vậy”.


Bên cạnh những hộ dân hiểu rõ về tính rủi ro của việc mua nhà “ba chung” như trường hợp anh Hoàng ở trên thì cũng có không ít người mơ hồ về hình thức mua bán này. Thậm chí, cho dù đã nghe báo chí phản ánh nhiều lần thì họ vẫn tỏ ra “bàng quan” vì đã trót tin tưởng vào lời hứa hẹn của người chủ nhà đứng tên trên sổ đỏ cũng như những lời hoa mĩ, hứa hẹn của các đối tượng lừa đảo.


Anh Trần Minh Quân, một trong những hộ dân sở hữu nhà “ba chung” tại quận 12 cho hay, trước đây căn nhà anh đang ở là do ông chủ nhà cho thuê với giá 5 triệu/tháng. Tuy nhiên, sau khi lấy vợ, anh Quân đã dồn tiền mua lại căn nhà trên với mức giá là 1,2 tỷ đồng qua hình thức viết giấy tay và lập vi bằng. Theo anh Quân cho hay, chủ nhà đã hứa hẹn sẽ để vợ chồng anh sở hữu lâu dài, và nếu như anh có ý định bán lại thì sẽ được chủ nhà hỗ trợ tối đa về các thủ tục giấy tờ.



Xem thêm: Đất nền Tô Ngọc Vân Quận 12



Nhiều rủi ro khi sở hữu căn nhà giao dịch qua giấy tay, vi bằng

Nói về tình trạng mua bán qua hình thức lập vi bằng, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức của người dân. Nhằm dẹp bỏ triệt để hình thức mua bán tiềm ẩn nhiều rủi ro này thì chỉ có thể cấm các văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng cho các chủ nhà khi giao dịch mua bán nhà chung sổ. Tuy nhiên, điều này gần như rất khó xảy ra khi mà người dân có quá nhiều cách để lách luật. Thậm chí, họ có thể không cần yêu cầu văn phòng Thừa phát lại ghi nhận việc mua bán nhà “ba chung” mà chỉ ghi nhận đã trao đổi số tiền như trên.

[​IMG]
Mua nhà qua vi bằng tiềm ẩn nhiều rủi ro


Theo quy định của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, trường hợp hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn, thế chấp bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (trong đó có nhà ở, nhà ở thương mại) bắt buộc phải được công chứng, chứng thực theo quy định. Vi bằng do Thừa phát lại lập ra chỉ có giá trị ghi nhận sự kiện, hành vi dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp luật khác.


Trong Điều 25 Nghị định 135/2013/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày /10/2013 sửa đổi Nghị định 61/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại thực hiện thí điểm tại TP.HCM, Thừa phát lại có quyền được lập vi bằng các sự kiện, hành vi xảy ra trên địa bàn tỉnh nơi đặt văn phòng Thừa phát lại. Chẳng hạn như các trường hợp xác nhận tình trạng nhà liền kề trước khi xây dựng công trình; hiện trạng nhà trước khi mua hoặc cho thuê nhà; tình trạng nhà, đất bị lấn chiếm; xác nhận việc chiếm giữ nhà, trụ sở, các tài sản khác trái pháp luật, các tài sản trước khi ly hôn, thừa kế; xác nhận hàng giả bày bán tại các cơ sở kinh doanh, thương mại…


Theo khoản 5 Điều 26 Nghị định 135/2013/NĐ-CP của Chính Phủ, Sở Tư pháp có quyền từ chối vi bằng do văn phòng Thừa phát lại lập. Vi bằng bị từ chối sẽ không có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ án; không có giá trị làm căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

[​IMG]
Vi bằng không có giá trị làm căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp theo pháp luật


Do đó, nhằm hạn chế rủi ro cho người dân, Sở Tư pháp TP.HCM mới đây đã có thông báo cảnh báo người dân không thực hiện các giao dịch về nhà đất thông qua hình thức lập vi bằng ghi nhận việc giao - nhận tiền giữa các bên. Theo Sở Tư pháp TP.HCM, vi bằng do thừa phát lại lập ra chỉ ghi nhận những sự kiện, hành vi mà thừa phát lại trực tiếp chứng kiến. Vi bằng do thừa phát lại tạo lập không có giá trị chứng nhận hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà đất.


Qua đó, Sở Tư pháp TP.HCM cũng lên tiếng nhắc nhở các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn thành phố phải có trách nhiệm giải thích cho khách hàng hiểu rõ quy định pháp luật và giá trị pháp lý của vi bằng. Thừa phát lại không được cố tình lập vi bằng về việc mua, bán nhà đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao-nhận tiền hoặc lập vi bằng để ghi nhận việc giao nhận tiền. Trong trường hợp thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận hành vi giao - nhận tiền giữa các bên thì vi bằng cũng chỉ có giá trị chứng minh bên này có giao và bên kia có nhận một khoản tiền chứ không xác nhận hay chứng nhận đối với giao dịch khác, cụ thể là việc chuyển nhượng tài sản.

[​IMG]
Người dân cần phải hết sức cảnh giác khi mua nhà


Như vậy, việc mua bán nhà bằng vi bằng là trường hợp mua bán bất động sản khá rủi ro, không được pháp luật công nhận. Thế nên, đừng vì ham mua nhà giá rẻ mà bất chấp tin vào những lời dụ dỗ của những đối tượng lừa đảo, tránh trường hợp tiền mất tật mang.



Trên đây là một số thông tin về trường hợp người dân bất chấp cảnh báo về tình trạng rủi ro khi mua nhà qua vi bằng. Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm căn hộ, dự án đất nền do Công ty TNHH Kinh Doanh Nhà An Phú chúng tôi làm chủ đầu tư, quý khách vui lòng tham khảo tại Website nhaanphu.vn hoặc liên hệ số Hotline 0911. 848. 881 để được tư vấn đầy đủ!

FB: https://www.facebook.com/congtynhaanphu

[​IMG] 
Tin liên quan cùng chuyên mục Đất bán, cho thuê