Sập sàn tiền ảo: những vụ sập sàn bitcoin lớn

Ngày đăng: 11/24/2020 9:44:19 AM - Dịch vụ việc làm - Cao Bằng - 44
Chi tiết [Mã tin: 3132418] - Cập nhật: 33 phút trước

Hacker, tin tặc lừa đảo hay sập sàn tiền ảo là những nỗi lo hàng đêm của những nhà đầu cơ trong thị trường tiền ảo. Đặc thù là Bitcoin, “con mồi” mà tin tặc luôn để mắt tới. Chắc hẳn phần nào là do biến đổi liên tục của trị giá coin này và những quy định chưa được quản lí chặt chẽ. Tính cho tới hiện tại thì vụ hack lớn nhất của Bitcoin gây thiệt hại lên tới 14 tỷ đô la Mỹ và chủ yếu những nhà đâu tư bị tấn công vào ví lưu trữ của mình. Cùng Coi68 điểm lại các sự kiện lịch sử đắt giá của những vụ sập sàn tiền ảo nhé!

Sập sàn bitcoinSập sàn bitcoin (Ảnh minh họa)

Năm 2011

  • Đầu năm 2011, tuy đã dần tạo thành cộng đồng nhưng Bitcoin vẫn lỏng lẻo trong việc khai thác coin. Bởi vậy mà thời khắc đó dậy lên xu hướng “đào coin”, tức thị “người đào” có thể có được hàng nghìn Bitcoin bằng cách sử dụng máy tính tư nhân để giải mã. Allinvain là một nhà đầu cơ trên Bitcoin Talk, ông cho biết đã tích lũy hơn 25.000 Bitcoin (2010), tương đương 20 đô la Mỹ khi bấy giờ. Tới 6/2011, một điều khủng khiếp đã xảy ra, gần như số Bitcoin của ông đã bị chuyển sang ví của hacker lúc máy tính bị thâm nhập. Như một cơn ác mộng, ông nói: “Tôi tỉnh giấc và thấy ví của mình hoàn toàn trống rỗng”.
  • 19/06/2011: Sập sàn Mt.Gox gây thiệt hại 2609 BTC

Mt.Gox là một sàn phân phối Bitcoin có trụ sở tại Nhật và khởi đầu hoạt động năm 2010. Thời điểm ấy, Mt.Gox được xem là sàn Bitcoin lớn nhất. Đồng hành với danh tiếng là các vụ lùm xùm do sập sàn mà ở đây là việc các tài khoản đăng nhập của một doanh nghiệp kiểm toán của Mt.Gox bị hacker chiếm được, sau đấy chuyển Bitcoin với số lượng 2609 đến một địa chỉ ví mà Mt.Gox chẳng thể nào lấy được. Hậu quả là phổ biến sàn đã phải đóng cửa trong đa dạng ngày. Nhưng sau đấy, sàn vẫn vực dậy còn đó và lấy lại được sự tin tưởng của những nhà đầu tư.

  • 8/2011: 1,8 triệu USD ra đồng hành chiếc ví MyBitcoins

MyBitcoins, một trong các chiếc ví điện tử Bitcoin lừng danh thời đấy đã biết mất một cách bí ẩn. Hacker đã tấn công vào Web của công ty và “cuỗm” mất 150.000 Bitcoin đang được lưu trữ lúc đó. Tương đương với 1,8 triệu USD khi ấy và hai,4 tỷ đô la hiện nay.

Năm 2012

  • 3/2012: Có chí ít 46.703 Bitcoin bị hacker khai thác phê chuẩn lỗ hổng trong nhà cung cấp máy chủ (hosting) Linode (trong đấy có khoảng 43.000 Bitcoin thuộc Bitcoinica), tương đương với hơn 200.000 đô la bị mất. Nhưng điều đấy vẫn ko đủ khiến Bitcoinica sa cơ, họ hứa sẽ hoàn lại đủ số tiền mà quý khách đã bị mất.

5/2012: .000 Bitcoin thuộc sàn Bitcoinica tiếp tục lọt vào tầm ngắm của hacker và nhanh chóng biến mất. Không chỉ phải đóng cửa trang web, sàn còn hứa hoàn lại 50% số tiền bị mất cho các bạn.

  • 9/2012: Bitfloor trở nên mục đích Tiếp đến trong năm 2012. Bị chiếm mất chiếc chìa khóa truy hỏi cập vào sàn, 24.000 bị đánh cắp. Cụ thể hơn, hacker đã truy tìm cập vào được bản sao dự phòng được lưu trữ online cho chiếc chìa khóa. Do số tiền mất không quá lớn, sàn mau chóng hoàn tiền lại cho người mua. Dù thế, đến 4/2013 Bitfloor đóng cửa.

Năm 2013

  • 11/2013: Picostocks, ngôi sao sáng một thời trên thị phần. Đây là một trong các thị phần chứng khoán phối hợp với sàn giao dịch Bitcoin Ban đầu trên toàn cầu nhưng lại phải chịu sức ép và thất thoát trong khoảng cuộc tiến công vào cuối tháng 11 làm hao hụt 6.000 BTC, tương đương 6 triệu đô la lúc bấy giờ. Tuy vậy, nó vẫn vực dậy và còn đó tới ngày bữa nay.

Năm 2014

  • 2/2014: Một lần nữa, Mt.Gox lại rơi vào tầm ngắm. Thời khắc đấy, nó đang nắm trong tay 70% lượng mua bán Bitcoin trên toàn cầu. Nhưng điều đó chỉ đề cập lên việc thất thoát lần này rất lớn, đến mức nó chẳng thể hồi phục lại. Bị mất hơn 750.000 BTC, tương đương với 450 triệu USD lúc bấy giờ, Mt.Gox phải quyết định ngừng hoạt động và nộp đơn phá sản. 7/2014, Mỹ cho biết đã bắt được hacker. Đấy là một người phái mạnh người Nga tên Alexander Vinnik. Ông ta là chủ sở hữu và là nhà quản lý sàn phân phối Bitcoin BTC-e. Ông ta đã “rửa tiền” phê duyệt sàn giao dịch của chính mình. Mặc dầu Mt.Gox phá sản nhưng ấy lại là đà đẩy giá Bitcoin tăng lên khiến cho sàn có thể hoàn tiền lại cho khách hàng.

bitcoin-bi-hack

  • 4/3/2014: Được biết, hacker đã thành công trong việc khai thác được mã rút tiền của Poloniex, một trong những sàn phân phối có khối lượng trao đổi rất to. Mọi hoạt động của sàn phải tạm ngưng ngay sau đó, tới rốt cuộc, họ phải giảm số tiền của người mua đi 12,3%. Sàn bắt buộc làm tương tự để đảm bảo còn đủ tiền cho những nhà đầu tư còn lại. Tất cae quý khách yuwngf bị mất tiền sau ấy lại được Poloniex hoàn tiền hồ hết.

Poloniex-bi-hack

Năm 2015

  • 4/1/2015: Bitstamp, một sàn giao dịch ra đời năm 2011 tại Slovakia cũng chịu số mệnh “đen đủi” như Mt.Gox. Nó bị hack “ví nóng” bởi một hacker ẩn danh, số tiền mất đi là 19.000 BTC, tương đương 5 triệu USD. Tuy vậy, vụ tấn công không làm sàn sụp đổ. Bitstamp vẫn hoạt động tốt nhờ khả năng ứng biến nhanh và dần lấy lại niềm tin của khách hàng nhờ tăng đa dạng biện pháp an ninh.

Năm 2016

  • Sau Mt.Gox thì Bitfinex là vụ tiến công lớn thứ hai. 8/2016, Thất thoát 120.000 BTC, trị giá 72 triệu đô la Mỹ, Bitfinex đã phát hành tiền điện tử BFX để bồi hoàn cho những nạn nhân. Lần này, những hacker cũng đã tahng công trong việc khai thác lỗ một hổng bảo mật trong công thức ví điện tử chính xác bằng rộng rãi khóa được Bitfinex sử dụng. Nhưng nhờ biện pháp “cứu vớt” BFX, sàn vẫn hoạt động tới giờ phút này và là một trong các sàn có lượng giao dịch BTC và USB lớn nhất trên thị phần tiền điện tử. Tuy vậy, thời kì qua sàn nghe đâu gặp vấn đề và đa dạng buộc tội của Tether trên CoinMarketCap cũng như tin tức phá sản hay vấn đề liên quan đến nhà băng.

Bitfinex bị hack

Năm 20

  • 4/1/20, BitConnect, mô phỏng vốn đầu tư áp dụng công nghệ này đã bất ngờ nhận lệnh dừng khẩn cấp với lí do tham gia những thương vụ đầu cơ lừa đảo. Được xem như sàn cho vay tiền điện tử sinh lãi, BitConnect xết thứ 25 trên bảng xếp hạng và có vốn hơn hai tỷ đô la Mỹ. Sàn có các dấu hiệu thất thường như liên tục thông báo bảo trì, nâng cấp hệ thống hay giới hạn hoạt động sau lúc cho vay tiền điện tử, cộng với đấy là những đồng coin liên tiếp tụt dốc. 9/20, Sàn phân phối rốt cục còn niêm yết BCC, sàn TradeSatoshi đã đưa quyết định gỡ đồng coin này. Đấy cũng được xem như là dấu chấm hết cho BitConnect.

BitConnect-bi-hack

  • 1/20: cộng một thời điểm lại diễn ra khá rộng rãi vụ tấn công, tháng 1/20 có thể được xem như là tháng mờ ám, đen đủi của thị trường tiền điện tử. Sàn Coincheck đã bị hacker “cuỗm” mất lượng tiền điện tử lên tới 530 triệu USD. 4/20, Một doanh nghiệp môi giới trực tuyến lớn thứ 3 tại Nhật Bản , Monex đã tậu lại Coincheck và thay đổi lại cách quản lí. 10/20, Coincheck mở lại dịch vụ đăng kí cho các bạn mới và cho biết sàn đã được cơ quan nhà sản xuất tài chính Nhật Bản (FSA) cấp phép hoạt động.
  • 10/20: Một vụ tấn công xuất phát trong khoảng ví lạnh. Ví lạnh thường liên qan đến việc lưu trữ những mặt hàng ngoại tuyến và tình huống này là tài sản kĩ thuật số. Đồng nghĩa sẽ khó kiểm soát hoặc ăn trộm hơn. Thế nhưng thật bất ngờ là Trade.io lại bị đánh đánh cắp số tiền được lưu trữ trong ví lạnh mà nằm trong hộp kí gửi an toàn tại một nhà băng Thụy Sĩ.

Còn không ít vụ tấn công, sập sàn khác nên chúng ta cần biết để rút kinh nghiệm, cẩn trọng trong mỗi quyết định. Đầu cơ là con đường nghiêm trọng và khó khăn để đi đến thành công. Không chỉ dùng đầu óc mà còn may rủi, bạn cần có sự nhìn xa và biết nhìn nhận tình hình hiện tại để trở thành nhà đầu cơ sáng tạo hơn nhé. Chúc các bạn thành công!

tham khảo thêm sập sàn tiền ảo.


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ việc làm