Tại sao nên trì hoãn lần tắm đầu tiên cho bé

Ngày đăng: 11/25/2022 3:04:16 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 67
Chi tiết [Mã tin: 4293307] - Cập nhật: 50 phút trước

Trước khi nó đóng cửa - thậm chí trước khi nó mở mắt - con gái lớn của tôi đã được tắm lần đầu tiên trong bệnh viện. Cô ấy chỉ mới được vài giờ khi cuộc ôm ấp da kề da của chúng tôi bị gián đoạn bởi một y tá hiệu quả, người khăng khăng rằng đã đến giờ tắm. 

Tôi cho rằng tắm là việc tiếp theo trong danh sách kiểm tra (sau khi kiểm tra Apgar định kỳ và được cân) và không đặt câu hỏi về thời gian. Nhưng khi đứa con thứ hai của tôi chào đời tại nhà, nữ hộ sinh của tôi đề nghị chúng tôi chờ trong bồn tắm. 

Cô cho biết vernix caseosa, lớp sáp phủ trên da trẻ sơ sinh, là chất dưỡng ẩm và làm sạch tự nhiên, đồng thời bảo vệ chống nhiễm trùng. Thêm vào đó, trẻ sơ sinh không giỏi trong việc điều chỉnh nhiệt độ và việc tắm rửa cũng không giúp ích được gì. 


Xem thêm: Dụng cụ tắm cho bé yêu


Sau 10 ngày tận hưởng mùi em bé tươi mát đó —và sau lần bùng nổ tã đầu tiên — chúng tôi đã tắm cho bé.

Michael Farmer, trưởng Khoa Thực hành Gia đình và giám đốc y tế sau sinh tại Trung tâm Y tế & Bệnh viện Phụ nữ BC cho biết: “Trẻ sơ sinh không bị bẩn khi sinh ra. “Tại BC Women's, không cần tắm gấp cho trẻ sơ sinh và việc này có thể được trì hoãn theo yêu cầu của cha mẹ. 

Thời gian gắn kết giữa mẹ và bé là rất quan trọng, và những người chăm sóc sẽ không muốn can thiệp vào thời gian da kề da và thiết lập việc cho con bú. Việc tắm cho trẻ sơ sinh chắc chắn có thể đợi được.” Ông cho biết thêm, chỉ cần dùng khăn chà kỹ là đủ để loại bỏ nước ối, và phân su.


Xem thêm: Sữa tắm dành cho trẻ nhỏ


Việc y tá tắm cho trẻ sơ sinh trong bệnh viện là tiêu chuẩn và cha mẹ thường được khuyến khích tham gia. Thời gian tắm lần đầu tiên diễn ra trong bao lâu sau khi sinh là khác nhau giữa các bệnh viện ở Canada và các nghiên cứu cho thấy một số bệnh viện có thể tiến hành quá vội vàng. 

Vào năm 2010, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Boston đã tăng thời gian chờ tắm cho trẻ sơ sinh lên ít nhất 12 giờ sau khi sinh từ tiêu chuẩn 2 giờ lên 4 giờ. Họ phát hiện ra rằng việc trì hoãn tắm cho trẻ sơ sinh có liên quan đến sự gia tăng đáng kể tỷ lệ bú mẹ hoàn toàn, điều này có thể là do hạn chế căng thẳng sau khi sinh , khi trẻ đang cố gắng ổn định nhiệt độ.


Lời khuyên của nữ hộ sinh của tôi về lợi ích của vernix là đúng. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa Hoa Kỳ , chất độc, được loại bỏ trong quá trình tắm sớm, có chứa các protein kháng khuẩn hoạt động chống lại liên cầu khuẩn nhóm B, E. coli và các mầm bệnh chu sinh phổ biến khác. 

Vậy bạn nên đợi bao lâu? Tổ chức Y tế Thế giới khuyên nên trì hoãn việc tắm trong 24 giờ, mặc dù một cuộc khảo sát tại các bệnh viện ở Canada cho thấy kiểu chờ đợi đó không phải là tiêu chuẩn. Tại BC Women's, lần tắm đầu tiên không diễn ra cho đến ít nhất bốn giờ và thường là 24 giờ sau khi sinh. Tại Bệnh viện Đa khoa Toronto East, trẻ sinh đủ tháng khỏe mạnh và duy trì nhiệt độ ổn định được tắm sớm nhất sau tám giờ. Mọi bệnh viện được liên lạc đều cho biết yêu cầu hoãn tắm của cha mẹ luôn được tôn trọng. 

Farmer nói: “Lần tắm đầu tiên ở bệnh viện giờ đây giống như một trải nghiệm dạy và học nhiều hơn đối với những người mới làm cha mẹ. “Việc này không được thực hiện vì lý do vệ sinh, nhưng nó chắc chắn hữu ích cho các bậc cha mẹ khi học cách tắm cho trẻ sơ sinh của họ.”


Chantal Joy chăm chú theo dõi khi một sinh viên điều dưỡng tại Bệnh viện Ottawa lần đầu tiên tắm cho cô con gái lớn của mình, giải thích mọi thứ từng bước một. Người mẹ mới rất biết ơn về bài học. “Ngoài lo lắng, tôi thấy rất lúng túng khi tắm cho một người nhỏ bé như vậy. Tôi đã lo lắng rằng bằng cách nào đó cô ấy sẽ tuột khỏi tay tôi và ở dưới nước,” Joy nói và cho biết thêm rằng cô cảm thấy tự tin hơn rất nhiều sau màn trình diễn. Joy sau đó đã nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của việc tắm muộn và quyết định đợi khi đứa con thứ hai chào đời. “Không có lý do thực sự nào để bắt con gái tôi tắm ngay lập tức. Tôi đã tắm cho nó khoảng một tuần sau khi nó chào đời.”

Lời khuyên của chuyên gia: Thay vì tắm cho bé, hãy giúp bé duy trì nhiệt độ cơ thể bằng cách rửa mặt, đầu và tóc (nếu có!) trong khi quấn bé. Lau từng bên mắt từ góc trong ra ngoài bằng một miếng khăn ẩm khác rồi rửa mặt. Xem thêm

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé