Thai nhi 4 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Ngày đăng: 4/19/2024 2:26:56 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 9
  • ~/Img/2024/4/thai-nhi-4-tuan-tuoi-phat-trien-nhu-the-nao-01.png
~/Img/2024/4/thai-nhi-4-tuan-tuoi-phat-trien-nhu-the-nao-01.png
Chi tiết [Mã tin: 5265138] - Cập nhật: vài giây trước

Khi mang thai các mẹ rất tò mò muốn tìm hiểu con yêu trong bụng phát triển như thế nào? Bước sang tuần thứ 4 của thai kỳ, cơ thể bé và mẹ đã có những thay đổi nhất định. Đặc biệt, đây là giao đoạn phôi thai đang tăng trưởng rất mãnh liệt.Thai nhi đã bắt đầu hình thành và phát triển những cơ quan, bộ phận của cơ thể.Tuy vậy, bé chỉ lớn bằng hạt mè và trông giống như một con nòng nọc nhỏ. Vậy mẹ bầu cần làm gì để thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn tất tần tật các thông tin về sự phát triển của thai nhi ở tuần thứ 4. 

SỰ THAY ĐỔI Ở MẸ VÀ BÉ TRONG 4 TUẦN ĐẦU THAI KÌ

Thai 4 tuần như thế nào?

Phát triển ở bé

Sâu trong tử cung, phôi thai đang tăng trưởng mãnh liệt. Tại thời điểm này, bé có kích thước của một hạt mè và trông giống như một con nòng nọc nhỏ hơn một con người, gồm có ba lớp: ngoại bì, trung bì và nội bì, để hình thành tất cả các cơ quan và mô cho cơ thể bé sau này.

+ Ngoại bì: đây là lớp ngoài cùng, giúp hình thành nên hệ thần kinh, tóc, da, móng, tuyến , mồ hôi, và men răng cho thai nhi.

+ Trung bì: được gọi là mesoderm, hình thành nên tim, cơ quan sinh dục, xương, thận và cơ bắp của bé. Lúc này tim của bé cũng bắt đầu phân chia thành các ngăn, đập và bơm .

+ Nội bì: được gọi là endoderm, sẽ phát triển thành hệ tiêu hóa, gan và phổi của bé. Trong thời gian này, nhau thai và dây rốn sẽ hoạt động để cung cấp oxi và chất dinh dưỡng cho bé.

Song song với phôi thai, màng ối và túi noãn hoàng cũng phát triển nhanh chóng. Cụ thể:

+ Màng ối chứa nước ối, tạo môi trường bảo vệ và nâng đỡ phôi thai phát triển an toàn toàn diện.

+ Túi noãn hoàng phát triển từ lớp hạ bì - hypoblast, giúp đưa vào nuôi phôi thai trước khi nhau thai được hoàn thiện.

Những thay đổi ở cơ thể người mẹ

Ở giai đoạn đầu này, có thể không nhận thấy nhiều điều xảy ra với cơ thể của mình. Trên thực tế, một số phụ nữ không biết rằng họ đang mang thai trong nhiều tuần nếu họ không theo dõi chặt chẽ chu kỳ kinh nguyệt hoặc nếu chu kỳ của họ có xu hướng không đều.

Mặt khác, vào tuần thứ 4 của thai kỳ, có thể gặp phải những điều sau:

Ngực căng và cứng 

+ Đau bụng dưới

+ Tăng chất nhầy cổ tử cung

+ Đi tiểu nhiều hơn

+ Mệt mỏi

+ Nhạy cảm với mùi thức ăn

+ Cảm giác căng và khó chịu ở vùng bụng

+ Buồn nôn vào buổi sáng

+ Cảm giác chán ăn

+ Nhiệt độ cơ thể tăng

+ Ra hoặc là ra báo

+ Dễ xúc động và mau nước mắt

+ Nhiều mẹ có thể bị nám da, chuột rút

Nhìn chung, các triệu chứng trong tuần 4 thường bắt chước các triệu chứng tiền kinh nguyệt bình thường. Nhiều đến mức nhiều phụ nữ thấy rằng kỳ kinh của họ sẽ bắt đầu bất cứ lúc nào.

Một số biện pháp khắc phục các triệu chứng mang thai sớm

+ Để giảm đau ngực, hãy mặc áo ngực hỗ trợ vào ban ngày và đi ngủ nếu nó co ích.

+ Nếu cảm thấy uể oải, hãy thử dùng một cái vòi vào buổi chiều. Tập thể dục cũng có thể cung cấp sự tăng cường năng lượng rất cần thiết.

+ Có thể muốn kiểm duyệt mức tiêu thụ dịch nếu thấy mình đi tiểu quá thường xuyên. Tuy nhiên, đừng cắt giảm quá nhiều, bởi vì cần hydrat hóa hơn bao giờ hết.

+ Buồn nôn là không phổ biến sớm, nhưng nếu có kinh nghiệm, hãy thử ăn các bữa ăn nhỏ, thường xuyên và tránh các thực phẩm gây ra bệnh. Nhiều phụ nữ thấy nhẹ nhõm khi ăn đồ ăn có carbohydrate và bánh tart.

Các dấu hiệu cho thấy thai đã được 4 tuần

Các hiện tượng để nhận biết có thai 4 tuần từ người mẹ đều do các hormone thai kì mang lại, cụ thể:

+ Hormone hCG: khiến mẹ bầu thường xuyên đi tiểu trong 3 tháng đầu mang thai, ngưng kinh nguyệt.

+ Hormone Progesterone: giảm co thắt ở tử cung khi bé phát triển, nổi nhiều mụn (đặc biệt mụn trứng cá), đầy hơi, ăn không tiêu, bị táo bón.

+ Hormoen Estrogen: giảm ham muốn chuyện chăn gối, tính khí thất thường, chán ăn, ăn không ngon. đổi khẩu vị.

Ngoài ra, sự phát triển của thai nhi cũng dẫn đến các tình trạng khác như:

+ Đau tức ngực, ngực căng, thường xuyên mệt mỏi, buồn nôn (nhất là buổi sáng), đau bụng dưới.

+ Nhiệt độ cơ thể thai sản trong giai đoạn đầu tăng và giữ ổn định trong khoảng ngày liên tiếp.

+ Xuất hiện màu nâu đậm hoặc hồng nhạt trong tuần này, do xuất huyết bởi trứng làm tổ. Triệu chứng này không phải luôn xảy ra ở mọi chị em.

Thai 4 tuần tuổi siêu âm đã thấy chưa?

Như đã đề cập, thai nhi sau 4 tuần chỉ có kích thước như 1 hạt đậu mè khoảng 2 mm. Đây là giai đoạn xác định mẹ có mang thai một bé hay song sinh. Khi đợi đến hết tuần, siêu âm có thấy được bé như sau:

+ Bác sĩ kiểm tra chiều dài từ đầu đến mông của bé đạt chiều dài 2 mm.

+ Thai nhi chủ yếu nằm yên trong túi ối, tập trung phát triển các cơ quan, ít di chuyển.

+ Nhịp tim thai nhi ước tính trung bình trong khoảng 90 đến 110 nhịp / phút và tăng dần dần trong các tuần tiếp theo, giúp đẩy đi nuôi cơ thể bé hiệu quả.

Vậy, thai phụ sẽ thấy được bé, tuy nhiên không chính xác hoàn toàn vì bé còn quá nhỏ. Do đó, mẹ nên siêu âm bé đã 6 tuần tuổi để đảm bảo thấy rõ hơn.


Cẩm nang dành cho mẹ bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh


Thai 4 tuần tuổi là thời điểm quan trọng giúp bé định hình phát triển toàn diện, và mẹ là nguồn cung cấp và dinh dưỡng quan trọng. Người mẹ cần có chế độ sinh hoạt thai sản hợp lý, khoa học, bảo vệ bé tốt nhất với những điều sau:

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Vitamin rất cần thiết cho sự phát triển của bé, đặc biệt là vitamin D. Về khoáng chất, canxi và sắt là vô cùng cần thiết cho thai phụ.

+ Canxi giúp bé phát triển các loại xương và răng được khỏe mạnh.

+ Sắt giúp mẹ không bị thiếu trong lúc mang thai.

+ Vitamin D giúp duy trì các cấu trúc về xương và răng mạnh khỏe, tạo thuận lợi để cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

Thực phẩm cần bổ sung: lòng đỏ trứng gà, sữa, nước ép trái cây,... hoặc phơi nắng vào khung thời gian phù hợp trong ngày theo chỉ định của bác sĩ phụ sản.

Bổ sung chất béo

Chất béo giúp nuôi dưỡng và tạo năng lượng cho bé phát triển tốt, đặc biệt là axit béo Omega - 3. Các loại sữa cho bé đều có thành phần DHA - đây là một chất thuộc Omega - 3, đây là thành phần chính trong võng mạc và não cơ thể người.

Thai nhi 4 tuần tuổi đang phát triển các cơ quan trong và ngoài cơ thể. Vì vậy, bé cần lượng DHA cần thiết hàng ngày từ cơ thể mẹ.

Ngoài sữa bột, DHA cũng có trong cá hồi, cá mòi, cá cơm, hạt lanh, óc chó,...

Tránh xa khói thuốc

Thuốc lá hay các loại thuốc hút gây kích thích khác đều có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Nghiên cứu cho thấy: thai phụ thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc sẽ làm tăng nguy cơ bệnh phụ sản như: mang thai ngoài tử cung, thai phát triển không bình thường, thậm chí có thể sảy thai.

Vì vậy, lời khuyên cho mẹ bầu sau khi phát hiện bản thân có thai, cần tránh xa khói thuốc lá.

Bia, rượu và các hóa chất độc hại: cần tránh xa

Tương tự như thuốc lá, mẹ bầu cần tránh xa bia rượu và các hóa chất độc hại, tránh các nguy cơ mắc bệnh ở thai nhi.

Thường xuyên đi bơi

Khi bắt đầu biết mang thai, chị em thường kiêng kị hoạt động mạnh, kể cả tập thể dục. Thật ra theo khuyến cáo của chuyên gia phụ sản, mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ như thể dục nhịp điệu, đi tản bộ, đi bơi,... Tác dụng nhằm giúp cơ thể người mẹ lẫn bé sử dụng oxi tốt hơn, tăng sự dẻo dai và lưu thông , trương lực cơ ở người mẹ, thuận lợi hơn khi sinh bé.

Bí quyết chống buồn nôn

Trong tuần thứ 4 này, thai phụ cần trữ đồ ăn vặt, đồ ngọt để giúp giảm nhẹ cảm giác khó chịu từ các cơn buồn nôn đem lại.

Địa chỉ khám thai uy tín và hiệu quả tại TPHCM


Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu có chuyên khoa phụ sản, đạt chuẩn GPP, luôn mang lại sự an tâm, và tin tưởng từ các chị em phụ nữ. Chúng tôi có những ưu điểm như:

Xem thêm: 

link

Địa chỉ khám thai uy tín, hiệu quả tại TPHCM

+ Máy móc, thiết bị hiện đại giúp siêu âm và chẩn đoán hiệu quả.

+ Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có nhiều năm công tác chuyên môn.

+ Mức chi phí rõ ràng, minh bạch về dịch vụ.

+ Hệ thống tư vấn, đặt hẹn online nhanh chóng, giải đáp thắc mắc cùng mẹ bầu.

Trên đây là thông tin từ các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu TPHCM về Thai 4 tuần: sự thay đổi ở người mẹ và thai nhi. Chia sẻ cho thấy mốc thời điểm 4 tuần của thai nhi là vô cùng quan trọng trong sự phát triển của bé. Thai phụ cần thường xuyên thăm khám và theo dõi để mẹ tròn con vuông. 


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ