Thuốc cellcept 500mg mycophenolate mofetil điều trị thải ghép thận

Ngày đăng: 1/12/2019 3:25:45 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 144
Chi tiết [Mã tin: 2589453] - Cập nhật: 28 phút trước

Thuốc cellcept 500mg Mycophenolate mofetil điều trị thải ghép thận

Tính chất dược lực học

Cơ chế hoạt động

Mycophenolate mofetil là este 2-morpholinoethyl của MPA. MPA là một chất ức chế mạnh mẽ, chọn lọc, không cạnh tranh và có thể đảo ngược của inosine monophosphate dehydrogenase, và do đó ức chế quá trình tổng hợp nucleotide của de novo mà không cần đưa vào DNA. Bởi vì T và B-lymphocyte là cực kỳ quan phụ thuộc cho sự phát triển của họ trên de novo tổng hợp purin trong khi loại tế bào khác có thể sử dụng các con đường cứu hộ, khu bảo tồn biển có tác dụng kìm chế sự tăng mạnh thêm về tế bào lympho hơn trên các tế bào khác.

Tính chất dược động học

Hấp thụ

Sau khi uống, mycophenolate mofetil trải qua sự hấp thụ nhanh chóng và rộng rãi và chuyển hóa toàn bộ hệ thống trước thành chất chuyển hóa có hoạt tính, MPA. Bằng chứng là ức chế từ chối cấp tính sau ghép thận, hoạt tính ức chế miễn dịch của CellCept tương quan với nồng độ MPA. Sinh khả dụng trung bình của mofetil uống mycophenolate, dựa trên MPA AUC, là 94% so với mofetil IV mycophenolate. Thức ăn không ảnh hưởng đến mức độ hấp thu (MPA AUC) của mofetil mycophenolate khi dùng liều 1,5 g BID cho bệnh nhân ghép thận. Tuy nhiên, MPA C max đã giảm 40% khi có thức ăn. Mycophenolate mofetil không thể đo lường có hệ thống trong huyết tương sau khi uống.

Phân phối

Kết quả của quá trình tái tổ hợp enterohepatic, tăng nồng độ MPA trong huyết tương thường được quan sát thấy sau khoảng 6 - 12 giờ sau liều. Giảm AUC của MPA khoảng 40% có liên quan đến việc dùng đồng thời cholestyramine (4 g TID), chỉ ra rằng có một lượng đáng kể sự tái tuần hoàn ruột.
MPA ở nồng độ liên quan đến lâm sàng là 97% gắn với albumin huyết tương.

Biến đổi sinh học

MPA được chuyển hóa chủ yếu bởi glucuronyl transferase (isoform UGT1A9) để tạo thành phenolic glucuronide không hoạt động của MPA (MPAG). Trong cơ thể , MPAG được chuyển đổi thành MPA miễn phí thông qua tuần hoàn enterohepatic. Một acylglucuronide nhỏ (AcMPAG) cũng được hình thành. AcMPAG có hoạt tính dược lý và được cho là chịu trách nhiệm đối với một số tác dụng phụ của MMF (tiêu chảy, giảm bạch cầu).

Chỉ định thuốc cellcept

Cellcept được chỉ định để dự phòng các phản ứng thải ghép ở những bệnh nhân được ghép thận dị nhân. Cellpect phải được dùng đồng thời với cysclosporine và corticode

Chống chỉ định

Một số trường hợp dị ứng với Cellpect đã được quan sát . Do đó chống chỉ định cellpect cho bệnh nhan quá nhạy cảm với Mycophenolate mofetil hay với acide mycophenolique.Tính dung nạp và hiệu quả của thuốc khi dùng cho trẻ em chưa được xác lập

Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc Cellcept cho người lớn như thế nào?

  • Liều thông thường cho người ghép thận
  • Bạn uống 1 g thuốc, 2 lần mỗi ngày.
  • Liều thông thường cho người ghép tim
  • Bạn uống 1,5 g thuốc, 2 lần mỗi ngày trong vòng 5 ngày sau khi ghép tim.
  • Liều thông thường cho người ghép gan
  • Bạn uống 1,5 g thuốc, 2 lần mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Cellcept cho trẻ em như thế nào?

Đối với trẻ từ 2 đến tuổi, liều khuyến cáo cho trẻ là 600 mg/m2, 2 lần mỗi ngày (tối đa 2 g mỗi ngày), thuốc này chỉ được sử dụng cho những trẻ có diện tích da lớn hơn 1,5 m2.
An toàn và hiệu quả của thuốc chưa được xác minh ở trẻ dưới 2 tuổi.

Cách dùng thuốc cellcecpt

Bạn nên dùng thuốc Cellcept như thế nào?

Bạn uống thuốc đúng liều, đúng thời gian theo chỉ định của bác sĩ và  phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kì điều gì liên quan đến việc dùng thuốc mà bạn chưa rõ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.
Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Tác dụng phụ thuốc cellcept

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.
Táo bón , buồn nôn , đau đầu , tiêu chảy , nôn mửa , khó chịu ở dạ dày , khí, run hoặc khó ngủ có thể xảy ra. Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức.
Hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã kê đơn thuốc này bởi vì người đó đã đánh giá rằng lợi ích cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc này không có tác dụng phụ nghiêm trọng.
Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm: mệt mỏi bất thường, nhịp tim nhanh / bất thường, chảy máu dễ dàng / bầm tím, sưng bàn chân hoặc mắt cá chân .
Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: đau bụng / bụng không biến mất, phân đen, nôn có vẻ như nền cà phê, đau ngực , khó thở / thở nhanh.
Thuốc này có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng não hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng (có thể gây tử vong) (bệnh não đa cấp tiến triển-PML). Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào: lúng túng, mất phối hợp / cân bằng, yếu đuối , thay đổi đột ngột trong suy nghĩ của bạn (như nhầm lẫn, khó tập trung, mất trí nhớ ), khó nói / đi, co giật , thay đổi thị lực .
Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng đối với thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng , bao gồm: phát ban , ngứa / sưng (đặc biệt là mặt / lưỡi / cổ họng), chóng mặt nặng , khó thở .

NGUỒN : NHÀ THUỐC VÕ LAN PHƯƠNG
Xem thêm : https://nhathuoclanphuong.vn/thuoc-cellcept-500mg-mycophenolate-mofetil/
 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác