Tìm hiểu về biện pháp dỗ trẻ khi khóc dạ đề

Ngày đăng: 5/31/2022 2:11:30 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 60
Chi tiết [Mã tin: 3869151] - Cập nhật: 35 phút trước

Trẻ khóc dạ đề là tình trạng thường gặp trong những ngày tháng đầu đời của con khiến cho các cha mẹ lo lắng. Biện pháp nào giúp dỗ trẻ khóc dạ đề hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau nhé.

 

TRẺ KHÓC DẠ ĐỀ MẸ PHẢI LÀM SAO ĐỂ DỖ CON?

Thực tế, sẽ chẳng có phương pháp nào cụ thể để áp dụng khi bé khóc dạ đề. Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu không phải do nguyên nhân bệnh lý thì khi trẻ khóc nhưng vẫn bú tốt, không giảm cân, phát triển bình thường các cha mẹ nên bình tĩnh, cố gắng làm giảm sự khó chịu của trẻ bằng cách sau đây nhé:

·        Nếu mẹ sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng bào hoặc thảo mộc bổ sung sức khỏe cũng phải cần có sự tư vấn của bác sĩ. 

·        Tuyệt đối không được ép em bé bú nếu bé không chịu. 

·        Khi em bé đang bú thì nên tránh xa các loại thực phẩm như tỏi, họ nhà cải, súp lơ, cà phê, socola,… Bởi lẽ những loại thực phẩm này rất dễ hấp thu vào sữa mẹ dẫn đến kích thích đường ruột của trẻ đấy.

·        Tạo một áp lực lên bụng bé, có thể là bàn tay mẹ hoặc một chiếc chăn mỏng. 

·        Không để bé tiếp xúc với thuốc lá và những nơi có nhiều tiếng ồn, ánh sáng quá chói chang.

·        Để cải thiện tình trạng trẻ khóc dạ đề không dứt do vấn đề tiêu hóa thì mẹ nên tăng cường bổ sung men probiotic tốt cho trẻ sơ sinh. Bởi lẽ, trong men vi sinh có chứa nhiều lợi khuẩn, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Nhờ đó giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và sức đề kháng tốt. Điều này tạo tiền đề giúp bé cải thiện sức khỏe tốt hơn, tình trạng khóc dạ đề cũng từ đây mà được thuyên giảm rõ rệt.

·        Nếu trẻ sử dụng sữa công thức thì mẹ có thể linh động đổi loại sữa khác cho con theo chỉ dẫn bác sĩ. Bởi một số loại sữa bột có thể chứa thành phần protein gây dị ứng với trẻ.

·        Tăng vận động nhẹ nhàng sẽ có thể giúp bé giải tỏa những căng thẳng.

·        Ôm bé vào lòng, âu yếm hoặc để bé nằm cạnh mẹ, hơi ấm của mẹ truyền sang có thể tạo cho bé cảm giác an toàn hơn và giảm khóc. Mẹ nên nhẹ nhàng xoa bóp, massage toàn thân bé, hát ru bé nghe những giai điệu nhẹ nhàng.

Đối với những trẻ khỏe mạnh thì khóc dạ đề thực chất không phải là một bệnh lý nên mẹ không cần quá lo lắng, hãy giữ bình tĩnh, chờ đến 3 tháng sau mọi chuyện sẽ ổn mà thôi. Trừ khi bạn nhận thấy bất kỳ trường hợp bất thường nào của con thì nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế hoặc nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

VÌ SAO XẢY RA TÌNH TRẠNG TRẺ KHÓC DẠ ĐỀ?

Trên thực tế thì nhiều nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ khóc dạ đề là gì. Tuy nhiên, có một giả thiết được nhiều phụ huynh đồng tình là do hệ thần kinh của trẻ chưa phát triển nên trẻ cảm thấy đau khi ợ hơi cũng rất có thể là nguyên nhân gây khóc dạ đề ở trẻ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ khóc dạ đề còn có thể là do tăng nhu động ruột khiến trẻ khóc lóc và chỉ ngừng khóc sau khi hết cơn. Theo đó, tăng nhu động ruột có thể do 1 trong các nguyên do sau đây:

·        Trẻ kém hấp thu dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn

·        Trẻ bị các nguyên nhân bên ngoài kích thích vào...

·        Trẻ sinh hoạt không vào các khung giờ cố định

·        Nô đùa quá độ trước giờ đi ngủ khiến hệ thần kinh bị căng thẳng


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé