Trẻ khóc dạ đề là như thế nào? tại sao trẻ lại khóc dạ đề?

Ngày đăng: 5/29/2021 10:00:55 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 182
Chi tiết [Mã tin: 3287944] - Cập nhật: 6 phút trước

Khóc dạ đề là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Nhiều cha mẹ chỉ biết bất lực trước tiếng khóc thất thanh của con mỗi đêm. Có thể nhận biết hiện tượng khóc dạ đề là hiện tượng quấy khóc nhiều giờ ở trẻ sơ sinh, thường xuất hiện vào các buổi chiều, tối hoặc ban đêm, trong giai đoạn từ 2- 3 tuần đến 3 tháng tuổi. Nếu bé yêu nhà bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy cùng tìm hiểu trẻ khóc dạ đề là do đâu để có cách khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây của chúng tôi sau đây nhé.

Ảnh: vinmec.com

Khóc dạ đề là gì?

Khóc dạ đề ở trẻ sơ sinh là một tình trạng trẻ quấy khóc dai dẳng nhiều giờ liền, xảy ra với tỷ lệ khoảng 1/5 trẻ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khóc, có thể là con bị đói, tã bị ướt, con muốn được vỗ về hoặc con đang khó chịu. Trường hợp trẻ sơ sinh khóc thét từng cơn hay quấy khóc liên tục dài nhưng không thể dỗ dành khiến các bậc cha mẹ rất căng thẳng và nảy sinh tâm lý bất lực, cáu giận…và thường diễn ra vào chiều tối hoặc ban đêm có nghĩa là con đang gặp phải một tình trạng quấy khóc không hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, mà dân gian ta quen gọi là khóc dạ đề.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị khóc dạ đề?

Thông thường trẻ khóc dạ đề thường có các biểu hiện điển hình sau:

Khóc thét dữ dội, mặt và toàn thân ửng đỏ, oằn người khi khóc. Bé luôn quấy khóc vào cùng một thời điểm trong ngày, thông thường là chiều tối và ban đêm nên dân gian gọi là khóc dạ đề.

Ngủ không sâu giấc, thường khóc ré lên khi đang ngủ. Khi khóc, hai tay trẻ nắm chặt, đầu gối co lên và cong lưng, oằn người bụng căng cứng.

Khi bú bé khóc nên việc bú sẽ bị đứt quãng, thậm chí bé còn có thể bỏ bú trong khoảng thời gian quấy khóc. Khóc thét từng cơn với cường độ khác nhau, không thể dỗ dành được.

Khóc kéo dài hơn 3 giờ/ngày, khóc 3 ngày hoặc nhiều hơn trong 1 tuần, khóc hơn 3 tuần/tháng.

Nguyên nhân trẻ bị khóc da đề?

Hiện tượng khóc dạ đề thường xảy ra ở những trẻ dưới 6 tháng tuổi do tăng nhu động ruột. Khóc dạ đề thường do hằng ngày trẻ nhỏ không được chăm sóc đầy đủ như: ăn ngủ không có giờ giấc nhất định, ban ngày hay trước lúc đi ngủ đùa nghịch quá độ làm cho thần kinh căng thẳng, kích thích quá mạnh. Trẻ bị còi xương suy dinh dưỡng cũng hay khóc dạ đề. Trẻ khóc dạ đề có khả năng thích ứng còn yếu, dễ bị các kích thích bên ngoài làm cho khiếp sợ.

Ảnh: medlatec.vn

Tuy nhiên cần phân biệt khóc dạ đề với các loại khóc trong đêm khác của trẻ sơ sinh

  • Tã hoặc quần áo mặc cho bé quá chật làm cho bé khó chịu, tã bẩn, phân gây ra kích ứng da, nếu không được làm sạch có thể gây đau rát làm cho trẻ quấy khóc.
  • Trẻ bị đau: các nguyên nhân gây đau ở trẻ gồm có loét miệng, đau tai hoặc da bị dị ứng do mặc tã thô. Qua tiếp xúc da giữa mẹ và bé nếu thấy da nóng, cần kiểm tra xem bé khóc có phải do bệnh như sốt, tiêu chảy, nôn ói,... nếu xuất hiện những dấu hiệu đó cần phải đưa đi bệnh viên ngay để có những chữa trị kịp thời. Khi trẻ mọc răng cũng có thể gây sốt và ngứa
  • Trẻ bị mệt do người thân có những động tác mạnh: khi vui đùa với trẻ người thân không may có những tác động lắc mạnh bởi sự thay đổi đột ngột ở môi trường chung quanh.
  • Trẻ bị đói hoặc khát: thông thường, trẻ sơ sinh bú liên tục và thời gian các lần ăn cũng rất gần trong giai đoạn tăng trưởng. Các cử sữa sẽ cách nhau từ 2 đến 4 tiếng. Trẻ quấy khóc nhiều trong đêm có thể do trẻ bú chưa đủ no. Trẻ ăn sữa quá no khiến cho bụng trẻ bị đầy hơi, đó cũng là nguyên nhân gây nên khó chịu kéo dài khiến cho em bé phải thể hiện qua tiếng khóc.
  • Trẻ khóc do các giấc ngủ không trọn: trẻ quấy khóc trong đêm cũng có thể do muốn được ngủ, vì vậy cần đặt em bé ở một vị trí êm ái, thông thoáng giúp cho em bé dễ dàng đến với giấc ngủ.
  • Đau bụng: khoảng cách bình thường về thời gian và mức độ khóc trong ngày so với những trẻ sơ sinh khác, nếu tâm trạng sức khỏe của em bé luôn luôn ổn định vào ban ngày nhưng lại thường quấy khóc kéo dài vào ban đêm, thì đó là dấu hiệu của đau bụng. Đây cũng có thể là phản ứng của em bé sau một ngày dài với những tác động từ người thân và môi trường... nguyên nhân chính của khóc kéo dài trong những giai đoạn đầu sau sinh. Sau ba tháng tuổi hiện tượng này sẽ biến mất.
  • Bị dị ứng với thực phẩm có trong khẩu phần ăn của mẹ: các loại thực phẩm như trứng, sữa và các loại hạt, lúa mì có trong chế độ ăn của mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thành phần của sữa mẹ.

Ảnh: vietnamnet.vn

Cần phải làm gì khi trẻ khóc dạ đề

Mặc dù khóc dạ đề không có cách chưa trị khoa học nhất định nhưng một số phương pháp dân gian có thể áp dụng hiệu quả.

Nhưng nhớ rằng nếu phương pháp hiệu quả trong một lần thì sẽ không hiệu quả lần sau. Vì vậy hãy sáng tạo và kiên nhẫn. Để chữa trị tại nhà, điều quan trọng nhất là luôn giữ bình tĩnh và thoải mái. Bố mẹ cần đảm bảo cho con cái những điều thoài mái nhất: Đảm bảo trẻ không nuốt quá nhiều hơi trong khi bú. Bế trẻ thẳng người trong khoảng 15 phút sau khi ăn. Chắc chắn rằng trẻ được bú đủ no, không quá no mà cũng không đói. Trẻ không bị khó chịu bởi ánh sáng và tiếng ồn trong ngày. Nếu trẻ khóc đừng la mắng trẻ mà hãy tìm cách vỗ về, xoa dịu nhẹ nhàng.

Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bạn có thể làm dịu tinh thần của trẻ bằng cách cho trẻ đi dạo một vòng. Nếu cảm thấy không bình tĩnh và thoải mái, các bà mẹ có thể nhờ người khác trông hộ trẻ.

Theo lời khuyên của các chuyên gia y khoa, ngoài nguyên nhân bệnh lý, trong các trường hợp trẻ bú tốt, không giảm cân, phát triển bình thường thì các mẹ hãy bình tĩnh, làm giảm sự khó chịu của bé bằng tất cả sự thương yêu:

- Mẹ vỗ về trẻ, ôm trẻ vào lòng, thủ thỉ lời yêu thương cho bé cảm thấy yên tâm khi có mẹ bên cạnh hoặc cho bé nghe các bản nhạc dịu êm. Ôm bé vào lòng hay đặt bé nằm cạnh mẹ để bé được cảm nhận nhịp tim và hơi ấm từ mẹ truyền sang. Xoa bóp nhẹ nhàng toàn thân và vùng bụng của bé bằng loại dầu thảo mộc.

- Tránh tâm trạng căng thẳng ở mẹ khi cho bé bú vì nghĩ rằng nguyên nhân khóc ở bé do đói; đồng thời cũng không ép bé ăn quá no nếu bé “phản đối”, sẽ khiến bé khóc vì đầy hơi hoặc đau bụng.

- Không nên cho bé uống bất kỳ loại thuốc nào, nếu không có sự tư vấn của các chuyên gia nhi khoa.

Phụ huynh cần biết rằng, “khóc dạ đề” ở trẻ sơ sinh không cần biện pháp hay thuôc chữa trị đặc hiệu. Trừ khi các bà mẹ nhận thấy các dấu hiệu bất thường thì cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để có chẩn đoán và cách chữa trị phù hợp. Khi có các dâu hiệu bất thường về sức khỏe của bé như: khóc kéo dài gần 4 giờ khóc kèm theo sốt, nôn ói, tiêu chảy, tiêu ra , sình bụng, trẻ có biểu hiện mệt lã, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế. Nhưng nếu trẻ khóc rồi sau đó trở lại vui khỏe, bú bình thường thì mẹ hãy yên tâm và cố gắng vượt qua 3 tháng đầu nhé. Con yêu là những điều thiêng liêng đến với chúng ta vì thế mẹ hãy dành cho con những điều tốt nhất và trân trọng nhất nhé. Hy vọng bài viết của chúng tôi mang đến cho bạn những điều hạnh phúc nhất.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ