Bệnh viêm họng hạt là gì? bệnh có khả năng lây nhiễm không?

Ngày đăng: 3/6/2021 10:10:22 AM - Tổng hợp - TP HCM - 159
Chi tiết [Mã tin: 3212644] - Cập nhật: 7 phút trước

Bệnh viêm họng hạt là gì?

 là một dạng biến chứng của bệnh viêm họng mãn tính không được phát hiện và điều trị dứt điểm. Lúc này, các lympho bào ở thành họng phải hoạt động liên tục trong một thời gian dài để tiêu diệt những loại vi khuẩn, sinh vật có hại. Từ đó khiến cho chúng nhanh chóng nở to và tạo thành những cục hạt.

Viêm họng hạt tương đối dễ nhận biết khi xuất hiện những hạt ở trong thành họng với kích thước to nhỏ khác nhau. Khi bị bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, cộm, ngứa ngáy ở cổ và đau rát khi nuốt. Hiện nay, viêm họng hạt có 2 dạng phổ biến đó là viêm họng cấp tính và viêm họng mãn tính. Tùy thuộc vào từng loại bệnh mà cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau.

Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt có thể gây ra những khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Nếu gặp một vài triệu chứng sau, có thể bạn đã bị bệnh viêm họng hạt.

 Đau họng: Ban đầu chỉ là những cơn đau nhẹ, về sau cơn đau sẽ tăng dần khiến người bệnh đau rát, mệt mỏi và đau nhức nhất trong buổi sáng

 Ngứa rát họng: Người bệnh cảm giác ngứa rát cổ họng và thường phải ho hoặc hắng để giảm bớt tình trạng này

 Ho có đờm, ho khan: Đây là triệu chứng phổ biến của bệnh, ho sẽ tăng dần về đêm và xuất hiện tình trạng ho có đờm

 Sốt: Cổ họng nóng rát khiến người bệnh bị sốt và buổi chiều mức độ sốt sẽ gia tăng

 Xuất hiện hạt đỏ trong họng: Những hạt đỏ với kích thường khác nhau và gây cảm giác cộm trong họng của người bệnh

 Nuốt cảm thấy vướng: Cảm thấy khô cổ họng, nhiều đờm, vướng víu và đau rát khi nuốt.

Nguyên nhân gây viêm họng hạt

Theo các bác sĩ tại thì có rất nhiều nguyên nhân gây khiến các bạn mắc bệnh viêm họng hạt. Và một vài nguyên nhân phổ biến gây bệnh như sau:

 Vi khuẩn, virus xâm nhập: Một số loại vi khuẩn, virus như hợp bào, adeno, cảm cúm, sởi, phế cầu, liên cầu... tấn công khiến cho người bệnh bị viêm họng hạt

 Viêm xoang, viêm mũi dị ứng: Tai - mũi - họng là những cơ quan thông với nhau. Vì thế khi bị viêm mũi, viêm xoang dễ dẫn tới bị viêm họng hạt

 Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ: Khi vệ sinh răng miệng người bệnh vô tình làm tổn thương vòm họng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh viêm họng hạt

 Sức đề kháng kém: Cơ thể có sức đề kháng kém khiến cho cơ thể bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh

 Ô nhiễm môi trường: Khi tiếp xúc nhiều với môi trường bị ô nhiễm, sẽ khiến vi khuẩn, chất độc hại xâm nhập vào vòm họng và gây bệnh Bệnh lý liên quan tới tiêu hóa: Một số bệnh lý như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày hay đau dạ dày cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt

Hình ảnh nhận biết bệnh viêm họng hạt

► Hình ảnh cổ họng bình thường, không bị viêm nhiễm

Các bộ phận trong vòm họng đều giữ đúng kích thước, không có dấu hiệu bị sưng phồng, tấy đỏ hay nổi hạt.

 Hình ảnh bệnh viêm họng hạt ở giai đoạn cấp tính

Cổ họng có dấu hiệu đau, rát liên tục; đôi khi bị ho khan. Bệnh nhân thường gặp tình trạng khô họng, khát nước, sưng amidan, chảy nước mũi, nghẹt mũi…

 Hình ảnh bệnh viêm họng hạt ở giai đoạn mãn tính

Trong thành họng, cổ họng xuất hiện nhiều hạt nhỏ kích thước như đầu đinh ghim, hạt ngô; có thể mọc đơn lẻ hoặc nối liền nhau. Bên cạnh đó, người bệnh có biểu hiện vướng họng, ngứa họng, ho húng hắng, muốn khạc nhổ; cổ họng khô rát, khó chịu.

 Hình ảnh bệnh viêm họng hạt có mủ

Lúc này cổ họng bị tấy đỏ, sưng to, trên bề mặt họng và amidan có các chấm mủ trắng; họng ngứa, đau âm ỉ, khó nuốt, vướng họng, tằng hắng hoặc khạc nhổ.

Bệnh nhân bị ho khan hoặc ho có đờm màu c, trắng, xanh và có mùi hôi. Cơn ho thường diễn ra dai dẳng vào ban đêm.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng hạt

Bệnh lý mãn tính không gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công việc hàng ngày. Nhưng nếu không điều trị sớm thì người bệnh phải đối diện với nhiều biến chứng không thể xem thường, điển hình như: 

Không chỉ gây hại đến vùng họng mà bệnh còn ảnh hưởng đến thanh quản, phế quản, xoang mũi. Cổ họng bị viêm sưng to và có nhiều đờm chứa nhiều vi khuẩn. Chúng có thể gây viêm phế quản đồng thời tác động trực tiếp đến dây thanh quản khiến giọng nói dần khàn c.

Các bác sĩ đã cảnh báo những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến nếu các hạt ở họng không được xử lý sớm và kịp thời. Cụ thể, đã có không ít trường hợp bị viêm khớp, viêm thấp, viêm màng tim… do diễn biến phức tạp của viêm họng dạng hạt.

Cuối cùng, tình trạng viêm kéo dài quá lâu khiến họng sưng to, khạc ra đờm lẫn và đau nhức đầu dữ dội. Đây chính là những dấu hiệu cơ bản của bệnh ung thư vòm họng mà bạn không được phép chủ quan.

Bệnh viêm họng hạt có lây không?

Viêm họng hạt xảy ra với nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn và virus. Đối với tình trạng viêm họng hạt do vi khuẩn gây ra thì tệ lệ lây nhiễm là tương đối hiếm gặp. Còn viêm họng hạt do virus gây ra thì khả năng lây lan là vô cùng cao. Vì virus có thể lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp. Và viêm họng hạt do virus gây ra thường lây nhiễm qua đường: Trực tiếp và gián tiếp. Vì thế, người bệnh và những người xung quanh cần lưu ý tới vấn đề lây nhiễm của bệnh viêm họng hạt.

Điều trị bệnh viêm họng hạt như thế nào?

Dựa vào hình ảnh viêm họng hạt cũng như qua các bước thăm khám và xét nghiệm để xác định chính xác tình trạng bệnh là cấp tính hay mãn tính mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị viêm họng hạt tại nhà

Nếu bệnh viêm họng hạt chưa chuyển qua giai đoạn mãn tính thì việc áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà cũng mang lại hiệu quả nhất định. Mỗi ngày người bệnh kiên trì súc miệng bằng nước muối để giúp sát khuẩn, giảm đau và chống lại vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng mật ong, trà chanh để uống mỗi ngày. Tuy nhiên những phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì mới mang lại tác dụng.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

Địa chỉ: 80 - 82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5

#dakhoatreatment

Hotline: 028 3923 9999

Thời gian làm việc: 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần (bao gồm lễ, tết, Chủ Nhật)

Website Phòng Kham Đa khoa Hoàn Cầu

Xem thêm chi tiết tại:  link

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp