Bị thủy đậu – bệnh thủy đậu ở trẻ em

Ngày đăng: 10/6/2022 12:26:46 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 67
Chi tiết [Mã tin: 4163286] - Cập nhật: 57 phút trước

Bệnh thủy đậu ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm cấp tính, dễ lây lan thường lành tính. Mặc dù vậy bị thủy đậu nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Chữa Bỏng Sài Gòn chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây!

Table of Contents

Bị thủy đậu là gì?

Bị thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng do vi rút gây ra sốt và phát ban ngứa với các nốt khắp cơ thể. Lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp hoặc qua không khí khi ho hoặc hắt hơi. Nó từng là một căn bệnh phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em dưới 12 tuổi. Hiện nay, căn bệnh cũng hiếm hơn nhiều, nhờ có vắc-xin varicella.

Bệnh thủy đậu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, phòng ngừa

Triệu chứng thủy đậu

Triệu chứng thủy đậu thường khởi phát mà có phát ban, kèm theo sốt, nhức đầu, đau họng hoặc đau bụng. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày, sốt trong khoảng 38,3 ° –38,8 ° C.

Trẻ em sẽ bị phát ban đỏ, ngứa trên da thường bắt đầu trên bụng hoặc lưng và mặt. Sau đó, nó lây lan đến hầu hết mọi nơi khác trên cơ thể, bao gồm da đầu, miệng, cánh tay, chân và bộ phận sinh dục.

Phát ban bắt đầu là nhiều mụn đỏ nhỏ trông giống như mụn nhọt hoặc vết côn trùng cắn. Chúng xuất hiện từng đợt trong 2 đến 4 ngày, sau đó phát triển thành mụn nước thành mỏng chứa đầy dịch. Các bức tường phồng rộp bị vỡ, để lại các vết loét hở, cuối cùng đóng vảy trở thành vảy màu nâu và khô.

Cả ba giai đoạn của phát ban triệu chứng thủy đậu (mụn đỏ, mụn nước và đóng vảy) xuất hiện trên cơ thể cùng một lúc. Phát ban có thể lan rộng hơn hoặc nghiêm trọng hơn ở những trẻ có hệ miễn dịch kém hoặc các bệnh về da như bệnh chàm.

Thời Gian Ủ Bệnh Thủy Đậu Là Bao Lâu? Kiến Thức Cần Biết

Bị bệnh thủy đậu ở trẻ em

Nhiều trường học và nhà trẻ có chính sách yêu cầu trẻ em mắc bệnh thủy đậu phải ở nhà trong 1 tuần sau khi phát ban xuất hiện. Mục đích là để bảo vệ những đứa trẻ khác khỏi căn bệnh này. Thật không may, điều này không ngăn được bệnh thủy đậu lây lan.

Bị thủy đậu có khả năng lây lan từ 1 đến 2 ngày trước khi phát ban xuất hiện, và lây nhiễm nhiều nhất từ ​​12 đến 24 giờ trước khi phát ban xuất hiện. Nó lây lan qua không khí, không chỉ do tiếp xúc trực tiếp với phát ban. 

Nếu trẻ quá ốm không thể tham gia các hoạt động thường xuyên hoặc nếu con bị sốt, chúng nên ở nhà. 

Ngoài ra, để ngăn ngừa mất nước, hãy cho trẻ uống nước, súp và canh thường xuyên. Trẻ bị thủy đậu có thể bị sốt, mệt mỏi và cáu kỉnh. 

Các vết phồng rộp do thủy đậu sẽ để lại sẹo, đôi khi gây ra sẹo rỗ trên da. Các mụn nước thủy đậu thông thường không để lại sẹo nhưng nếu bị trầy xước hoặc bị nhiễm trùng thì rất dễ để lại dấu vết vĩnh viễn trên da nên hạn chế cho trẻ không được gãi. 

Khi nào đến gặp y bác sĩ Chữa Bỏng Sài Gòn

Bạn nên đưa con đến gặp chúng tôi ngay khi:

  • Trẻ nổi những vùng đỏ lớn, đau nhức xung quanh phát ban do vi khuẩn. 
  • Trẻ trông có vẻ mệt mỏi (không muốn chơi, không muốn ăn hoặc uống), đặc biệt là nếu chúng bị sốt cao hoặc có nhiều nốt mụn bên trong miệng.
  • Bạn lo lắng cho trẻ vì bất kỳ lý do gì.

Nếu con bạn có vấn đề về da như chàm, bạn có thể cần phải nói chuyện với y bác sĩ Chữa Bỏng Sài Gòn để được tư vấn về loại thuốc bạn có thể sử dụng trên vết phát ban của con bạn.

Nếu con bạn không khỏe kèm theo sốt và phát ban trên da (những chấm nhỏ màu đỏ tươi hoặc chấm tím hoặc những vết bầm tím không rõ nguyên nhân) mà không chuyển sang màu da (trắng bệch) khi bạn ấn vào, đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng não mô cầu.

 


Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn

Tự Tạo Màng Sinh Học (Không băng bó, Không rửa vết thương)

Hotline/Zalo: 0948381688

Fanpage: Chữa Phỏng – Bỏng Sài Gòn

Inbox Page: m.me/chuabongsaigon



Thủy đậu kiêng gì?

Trẻ bị thuỷ đậu kiêng gì cần tránh ăn những thực phẩm tăng kích ứng trên cơ thể, khiến bệnh lâu khỏi hơn, khó chữa sẹo thuỷ đậu về sau như:

  • Thực phẩm tanh: kiêng ăn tôm, cua, cá, hải sản các loại, thịt gà, thịt bò… dễ gây ra các kích ứng trên da, khiến quá trình hồi phục da lâu hơn hoặc gây thâm sẹo xấu khó chữa về sau.
  • Các loại gia vị cay nóng như dễ gây nóng trong người, da tăng tiết mồ hôi khiến cho tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, các cơn ngứa ngáy cũng tăng lên rất khó chịu.
  • Đồ ăn mặn: Thực phẩm mặn, kho nhiều muối khiến cơ thể nhanh mất nước và tăng tình trạng ngứa ngáy.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là những thực phẩm kích thích tăng tiết dịch nhờn trên da, dễ khiến tình trạng viêm nhiễm trên các nốt mụn nước trầm trọng hơn. 

☛ Tham khảo thêm: Bị phỏng bô xe nên bôi gì? Làm sao cho mau lành?

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác