Đèn ngủ là gì? 5 lợi ích của đèn ngủ nhất định phải biết

Ngày đăng: 11/24/2022 10:21:12 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 82
Chi tiết [Mã tin: 4290357] - Cập nhật: 29 phút trước

Bạn lo lắng rằng em bé hoặc trẻ mới biết đi của bạn có thể sợ bóng tối? Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng việc sử dụng đèn ngủ sẽ giúp giảm bớt sự lo lắng của con họ và giảm hoặc loại bỏ việc thức dậy ban đêm.

Mặc dù có một số trường hợp sử dụng đèn ngủ có thể là một lựa chọn tốt, nhưng ánh sáng có tác động sinh học trực tiếp đến nhịp sinh học của con bạn.

Đặt ánh sáng vào môi trường ngủ của con bạn có thể phản tác dụng và làm cho các vấn đề về giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn. Blog này sẽ giúp bạn quyết định xem việc đưa đèn ngủ vào phòng của con bạn có phù hợp với hoàn cảnh của bạn hay không.Ánh sáng là tín hiệu để não thức dậy

Có hai ổ ngủ, ổ cân bằng nội môi (hay còn gọi là áp lực giấc ngủ) và nhịp sinh học. Bạn có thể đọc thêm về cách các ổ ngủ này hoạt động và tương tác trong blog này . Nhịp sinh học là đồng hồ bên trong của bạn.

Nhịp sinh học của mọi người dài hơn hoặc ngắn hơn 24 giờ một chút. Để phù hợp với ngày có 24 giờ và duy trì giấc ngủ vào ban đêm và thức dậy vào ban ngày, nhịp sinh học của cơ thể chúng ta sử dụng ánh sáng mà chúng ta nhìn thấy để thiết lập lại đồng hồ bên trong mỗi ngày.


Xem thêm: Chăm sóc con theo chuẩn y khoa


Một cách đơn giản để nghĩ về điều này là cơ thể chúng ta luôn tìm kiếm ánh sáng để báo hiệu thời điểm thức dậy vào ban ngày. Khi cơ thể bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, cơ thể bạn có thể hiểu sai ánh sáng đó là tín hiệu ban ngày và có thể bắt đầu thúc đẩy bạn thức dậy vào ban đêm.

Mặc dù ánh sáng phát ra từ đèn ngủ mờ hơn nhiều so với ánh sáng mặt trời, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng trẻ nhỏ nhạy cảm hơn nhiều với mức độ tiếp xúc với ánh sáng thấp so với người lớn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ ánh sáng thấp tới 5 lux (tương đương với năm ngọn nến đang cháy cách đó một bước chân) là đủ để ảnh hưởng đến hệ thống sinh học.


Xem thêm: Phụ kiện xinh cho bé Bee's Accessory


Ngoài ra, bước sóng, thời gian và thời gian tiếp xúc với ánh sáng đều quan trọng. Ánh sáng xanh tác động mạnh hơn đến nhịp sinh học và đèn ngủ màu trắng điển hình thường chứa nhiều ánh sáng xanh.

Ánh sáng có tác động mạnh hơn khi nó đi trước bóng tối, nghĩa là khi con bạn đang ngủ và sau đó thức dậy để nhìn thấy ánh sáng, nó sẽ có tác động lớn hơn. Cuối cùng, hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng một người tiếp xúc với ánh sáng càng lâu thì tác dụng của ánh sáng càng lớn. Toàn bộ,Nỗi sợ bóng tối chưa được nghiên cứu kỹ và phức tạp

Một số trẻ em có một nỗi sợ hãi chính đáng về bóng tối. Không có đủ nghiên cứu về việc sợ bóng tối phát triển như thế nào ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, nhưng các nghiên cứu cho rằng nó phát sinh từ việc học. không có khả năng nhìn trong ánh sáng rất mờ, hoặc cơ chế sinh tồn bẩm sinh.


Xem thêm: Cách khiến con vượt qua nỗi sợ hãi


Điều quan trọng là tránh gieo rắc nỗi sợ bóng tối vào tâm trí con bạn. Ví dụ, đừng nói "bạn có sợ bóng tối không?" bởi vì tuyên bố đó có thể gây ra mối lo ngại về việc ở trong bóng tối. Nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn bị suy giảm thị lực vào ban đêm (quáng gà), thì có thể hữu ích khi đưa con bạn đi khám bác sĩ nhãn khoa.

Một nghiên cứu nhỏ hiện có cho thấy rằng việc đưa ánh sáng vào môi trường ngủ có thể hữu ích đối với một số trẻ em, nhưng cũng đã chỉ ra rằng ánh sáng cũng có thể tạo ra bóng tối có thể dẫn đến những lo lắng mới. Điểm mấu chốt ở đây là việc thêm đèn ngủ vào phòng của con bạn không phải là cách khắc phục nhanh chóng ngay cả khi con bạn sợ bóng tối. Làm thế nào để bạn biết nếu con bạn có một nỗi sợ bóng tối chính đáng?

Có thể khó xác định liệu một đứa trẻ có sợ bóng tối hay không. Đôi khi trẻ mới biết đi sẽ sử dụng từ 'sợ hãi' vì cha mẹ thường phản ứng với từ đó khác với các từ khác.

Nói cách khác, con bạn có thể đã học được từ sợ hãi thu hút sự chú ý từ bạn mà không thực sự hiểu nghĩa của từ đó. Cũng có thể con bạn biết từ sợ hãi nghĩa là gì, nhưng cũng biết rằng bạn phản ứng với từ đó khác với những từ khác.

Xem thêm:  Đèn ngủ là gì? 5 lợi ích của đèn ngủ nhất định phải biết


Điều quan trọng là lắng nghe cảm xúc của con bạn để xác định xem những từ mà con bạn đang sử dụng có phản ánh cảm xúc hay không. Nếu con bạn rõ ràng là đau khổ, thì chứng sợ bóng tối có thể là vấn đề; tuy nhiên, nếu con bạn vẫn ổn khi ngủ trong phòng tối nhưng lại cảm thấy lo lắng sau khi thức dậy vào ban đêm, thì vấn đề thực sự có thể là ác mộng hoặc nỗi kinh hoàng ban đêm (blog này thảo luận thêm về nỗi sợ hãi và lo lắng của trẻ mới biết đi).

Mặt khác, nếu con bạn thức dậy và nói "sợ hãi" mà không có bất kỳ cảm xúc nào, thì điều đó có thể có nghĩa là con bạn đã học cách sử dụng từ đó để thu hút sự chú ý từ bạn. 

Nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn thực sự sợ bóng tối, hãy cân nhắc giúp con bạn đối phó bằng cách dành thời gian cùng nhau trong bóng tối.

Ví dụ, hãy cho con bạn nhiều thời gian để chuyển sang bóng tối khi bạn ở gần. Bạn có thể tắt đèn và kể cho con nghe một câu chuyện, cùng nghe nhạc hoặc đọc sách bằng đèn pin để bóng tối bớt căng thẳng hơn.

Nếu sự đau khổ của con bạn quá dữ dội, thì bạn có thể muốn thảo luận những lo lắng của mình với bác sĩ nhi khoa, người có thể giúp bạn xác định xem liệu việc giới thiệu một nhà tâm lý học có phù hợp hay không.Khi nào bạn nên sử dụng đèn ngủ

Cân nhắc chỉ sử dụng đèn ngủ nếu:- Bạn cần có thể nhìn thấy trong phòng của con bạn để chăm sóc con bạn mà không bị vấp ngã khi cho con ăn đêm và thay tã.

- Con bạn có một nỗi sợ hãi chính đáng về bóng tối mà không thể giảm nhẹ bằng những cách khác.


Nên chọn loại đèn ngủ nào?

Nếu bạn nghĩ rằng một chiếc đèn ngủ sẽ giúp ích cho con bạn (hoặc nếu bạn cần một chiếc đèn để đảm bảo an toàn), thì hãy đảm bảo rằng nó có những đặc điểm sau:- Mờ . Chọn tùy chọn mờ nhất có thể. Đèn ngủ sáng sẽ có tác động mạnh hơn đến nhịp sinh học của con bạn và cũng sẽ tạo bóng mạnh hơn xung quanh phòng của con bạn. Mắt của con bạn sẽ thích nghi với ánh sáng ban đêm mờ, vì vậy dù sao thì ánh sáng rực rỡ cũng không hữu ích.

- Đỏ . Màu đỏ có vẻ không phải là một lựa chọn hiển nhiên cho đèn ngủ, nhưng ánh sáng đỏ có ảnh hưởng nhỏ nhất đến nhịp sinh học (mặc dù nó vẫn có ảnh hưởng!). Tránh xa đèn ngủ màu xanh lam, xanh lục hoặc trắng vì những thứ này sẽ tác động mạnh hơn đến nhịp sinh học của trẻ.

- Xa cách . Đặt đèn ngủ càng xa giường của con bạn càng tốt.


Nhưng đợi đã! Con tôi đã có đèn ngủ sáng và tôi nghĩ có thể có vấn đề!

Không nên cất đèn ngủ nếu con bạn đã quen với việc bật đèn suốt đêm. Bật đèn ngủ suốt đêm trong môi trường ngủ của con bạn và sau đó tắt đi có thể gây ra chứng sợ bóng tối.

Nếu con bạn hiện đang có một chiếc đèn ngủ không đáp ứng các tiêu chí này, thì hãy cân nhắc đổi nó bằng một chiếc đèn mờ, màu đỏ và ở xa như đã lưu ý ở trên.

Nếu bạn lo lắng rằng trẻ mới biết đi của bạn có thể phản ứng tiêu cực khi có một chiếc đèn ngủ mới, thì hãy để con bạn chọn một chiếc đèn ngủ mới. Chọn 2-3 tùy chọn mà con bạn có thể thích (ví dụ: ô tô màu đỏ, ngôi sao đỏ, nhân vật hoạt hình màu đỏ yêu thích, v.v.) đáp ứng các tiêu chí và đổi đèn ngủ cũ lấy đèn ngủ mới.Các vấn đề thường phức tạp hơn là chỉ thay đổi môi trường ngủ

Mặc dù điều quan trọng là đảm bảo con bạn cảm thấy an toàn và thoải mái khi ngủ, nhưng chỉ riêng việc thay đổi môi trường ngủ của con bạn có thể sẽ không dẫn đến thay đổi có ý nghĩa.

Nếu bạn cần thêm trợ giúp, hãy xem các blog khác của chúng tôi về các chủ đề như cai sữa ban đêm , ngủ trưa và hồi quy giấc ngủ .

Nếu bạn có con nhỏ từ 6-15 tháng tuổi, hãy tham khảo lớp luyện ngủ theo nhịp độ riêng của chúng tôi . Nếu bạn cần hỗ trợ riêng, vui lòng lên lịch tư vấn với chúng tôi để chúng tôi có thể giúp bạn lập kế hoạch cải thiện các vấn đề về giấc ngủ của trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé