Hiểu rõ hơn về quan niệm "tam nam bất phú tứ nữ bất bần"

Ngày đăng: 7/16/2024 2:56:34 PM - Việc tìm người - TP HCM - 3
  • ~/Img/2024/7/hieu-ro-hon-ve-quan-niem-tam-nam-bat-phu-tu-nu-bat-ban-01.jpg
~/Img/2024/7/hieu-ro-hon-ve-quan-niem-tam-nam-bat-phu-tu-nu-bat-ban-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5432041] - Cập nhật: 36 phút trước

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá về "Tam nam bất phú" cùng với Phong Thủy Đại Nam. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và chính xác nhất để bạn có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và tối ưu hóa sự thịnh vượng cho gia đình mình. Để có được câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm, xem tại đây.

Quan niệm câu nói “Tam nam bất phú tứ nữ bất bần”

“Tam nam bất phú tứ nữ bất bần” là câu ngạn ngữ được cổ nhân đúc kết trong thực tiễn cuộc sống thời phong kiến. Vậy quan niệm này có nghĩa là gì? Hiểu thế nào cho đúng?

Tam nam bất phú là gì?

Dịch theo triết Hán tự, có thể phân tích nghĩa của câu nói thâm thúy này như sau:

  • Tam nam: 3 người con trai
  • Bất: Không
  • Phú: Giàu sang

Ghép nghĩa lại, “tam nam bất phú” có nghĩa là nhà có ba người con trai thì không thể giàu sang, thường sẽ gặp nhiều khó khăn, kiệt quệ về tài chính. Cùng với niềm tin về con số 3 có tính khái quát về những quy luật phổ biến trong văn hóa Việt, “tam nam bất phú” dường như được ấn định làm con số phù hợp để ám chỉ các gia đình có đông con trai.

Phân tích tiếp vế sau của “tứ nữ bất bần”:

  • Tứ nữ: 4 người con gái
  • Bất: Không
  • Bần: Nghèo

Khi ghép lại thành nghĩa: nhà sinh 4 người con gái thì không thể nghèo được, mà luôn luôn vinh hoa phú quý, có của ăn của để.

Tam nam bất phú là gì?Tam nam bất phú là gì?

Nguồn gốc của câu “tam nam bất phú tứ nữ bất bần”

Câu ngạn ngữ cổ này xuất phát từ văn hóa truyền miệng dân gian của người Việt xưa, phản ánh quan điểm của cổ nhân về việc chăm sóc, nuôi dạy con cái trong xã hội đương thời. Trong sách Tây Du Ký của Trung Hoa ra đời vào khoảng thế kỷ XVI, câu cổ ngữ này cũng từng xuất hiện.

Với điều kiện kinh tế còn hạn chế thời bấy giờ, các gia đình có con trai cần phải đầu tư nhiều tiền cho quý tử, bao gồm tiền: ăn học, thi cử, lấy vợ, mua đất, cho vốn lập nghiệp… Vì thế, nhà càng đông con trai thì càng tiêu tốn nhiều bạc vạn, gia đình khó lòng giàu sang. 

Chưa kể nuôi dạy con trai cũng không hề đơn giản, con trai cũng không biết cách tiết kiệm và mềm mỏng với bố mẹ… nên gia đình dễ xảy ra lục c. Bên cạnh đó, vấn đề tranh chấp tài sản ở những gia đình sinh 3 trai cũng rất đáng lo ngại.

Nguồn gốc của câu “tam nam bất phú tứ nữ bất bần”Nguồn gốc của câu “tam nam bất phú tứ nữ bất bần”

Ngược lại ở vế sau, “tứ nữ bất bần” lại có nghĩa đối lập. Vì thời xưa con gái thường không được bố mẹ cho đi học, khi gả chồng cũng không phải tốn kém tiền cưới hỏi, xây nhà… Do đó, gia đình có đông con gái thường không gặp lo lắng về tiền bạc, thậm chí còn nhận được sính lễ từ gia đình chú rể. 

Con gái cũng chăm chỉ và chịu khó, biết tiết kiệm và phụ giúp bố mẹ. Vì thế, nhà càng có nhiều con gái lại càng vinh hoa phú quý, gia đạo ấm êm.

Quan niệm tam nam bất phú ở hiện tại

Nếu xét trong bối cảnh xã hội phong kiến ngày xưa, câu nói này có phần hợp lý. Song trong xã hội ngày nay, khi mà cả nam và nữ đều cùng được đầu tư học hành, thủ tục cưới hỏi cũng không còn đẩy gánh nặng tài chính lên nhà trai như trước… thì “Tam nam bất phú tứ nữ bất bần” đã có phần không đúng.

Tuy nhiên, một số gia đình hiện đại ngày nay vẫn có thể đặt nặng quan niệm cổ này, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống cá nhân. Trong khi thực tế, dù là xưa hay nay, vẫn có nhiều gia đình thuộc trường hợp tam nam không hề nghèo khó. Vì thế, chỉ nên xem đây là một câu nói mang tính tham khảo, không nên quá bám chấp.

Quan niệm tam nam bất phú ở hiện tạiQuan niệm tam nam bất phú ở hiện tại

Cách hóa giải tam nam bất phú 

Quý độc giả đã biết tại sao kiêng sinh 3 con trai và hiểu rằng: thực ra sinh con trai hay gái, sinh bao nhiêu con đều không ảnh hưởng quá nhiều đến gia đạo. Tuy nhiên, người xưa cũng khuyên “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nên nhà nào sinh 3 trai cũng có thể tham khảo các cách hóa giải tam nam bất phú dưới đây:

  • Ba con trai nên sống xa nhau: Để tránh xảy ra bất hòa hay xui rủi về tài chính, ba anh em có thể ở cách xa nhau, không cùng sinh hoạt trong một gia đình. Khoảng cách về địa lý càng xa, theo cổ nhân là càng tốt. Chẳng hạn người ở tỉnh này người ở tỉnh khác, thậm chí khác quốc gia. 
  • Sinh thêm hoặc nhận thêm con nuôi: Sinh thêm một bé trai hoặc nhận thêm nghĩa tử (con nuôi) cũng là cách được nhiều gia đình lựa chọn để phá vỡ thế tam nam.
  • Cho làm con nuôi của họ hàng: Có thể mượn danh nghĩa của họ hàng để nhận nuôi một trong ba anh em. Điều này có nghĩa là bố mẹ vẫn nuôi nấng, dạy dỗ bình thường, nhưng trên danh nghĩa, một cậu con trai đang là con nuôi của cô dì, chú bác… 
  • Làm việc phước, thiện nguyện: Làm càng nhiều điều tốt, tích đức cũng là phương pháp hóa giải thế tam nam hiệu nghiệm, giúp giảm bớt lo lắng cho những gia đình sinh 3 trai… 

Cách hóa giải tam nam bất phú Cách hóa giải tam nam bất phú

Những câu hỏi thường gặp

Xoay quanh quan niệm “tam nam bất phú tứ nữ bất bần” cũng có nhiều thắc mắc. Phong Thủy Đại Nam đã tổng hợp và giải đáp bên dưới:

Sinh 4 con trai có tốt không?

Gia đình có 4 con trai còn gọi là “tứ quý tử”. Nhà có “tứ quý tử”, theo quan niệm người xưa, gia đình sẽ luôn luôn giàu sang phú quý. Vậy nếu nhìn nhận dưới góc độ cổ nhân, nhà sinh 4 người nam là rất tốt. 

Dù vậy, trong xã hội ngày nay, quan niệm này đã không còn hợp lý. Bởi gia đình sung túc, hạnh phúc hay không… sẽ phụ thuộc phần lớn vào cách nuôi dạy, chăm sóc con cái của bố mẹ. 

Tại sao “Tứ Nữ Bất Bần” lại được tin tưởng trong xã hội xưa? 

Người xưa thường tin nhà có 4 cô con gái sẽ không bao giờ nghèo. 3 luận cứ dưới đây có thể lý giải:

Nguyên do tứ nữ bất bần được xã hội xưa tin tưởngNguyên do tứ nữ bất bần được xã hội xưa tin tưởng

  •  Một, con gái không phải cho đi học, không mua đất cất nhà, không phải chi tiền sính lễ cưới hỏi… Vì thế, nuôi con gái ít tốn kém.
  •  Con gái chịu thương chịu khó, biết nhường nhịn và chi tiêu tiết kiệm… Vì thế nhà có con gái luôn hòa thuận, đủ đầy, không lo bị phá gia chi tử như các nhà đông con trai.
  •  Con gái khi gả đi, cha mẹ có thể nhận được tiền vàng từ nhà chú rể theo phong tục cưới hỏi lâu đời… Đây là một khoản không hề nhỏ.

Trên đây, chúng ta đã làm sáng tỏ thực hư ý nghĩa quan niệm “Tam nam bất phú tứ nữ bất bần”. Hy vọng bài viết sẽ giúp độc giả hiểu tại sao kiêng sinh 3 con trai và cách hóa giải… Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý bạn đọc có thể liên hệ Phong Thủy Đại Nam, chúng tôi sẽ nhanh chóng phản hồi.


Xem chi tiết tại: https://phongthuydainam.vn/tam-nam-bat-phu/ 

Website: https://phongthuydainam.vn/ 

#phongthuydainam

#tamnambatphu



Tin liên quan cùng chuyên mục Việc tìm người