Phải làm sao để điều trị tình trạng chán ăn ở trẻ?

Ngày đăng: 5/11/2023 4:23:56 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 55
Chi tiết [Mã tin: 4637041] - Cập nhật: 16 phút trước

Một trong những tình trạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ khiến cha mẹ lo lắng chính là chán ăn. Tình trạng này rất dễ xảy ra và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Vậy mẹ có biết đâu là nguyên nhân trẻ chán ăn?

 

PHẢI LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU TRỊ TÌNH TRẠNG CHÁN ĂN Ở TRẺ?

Để giảm thiểu và ngăn ngừa chứng chán ăn ở trẻ, bố mẹ nên lưu ý một số điều dưới đây:

Quan tâm hơn đến chế độ ăn của trẻ: Cung cấp cho trẻ số lượng và tần suất bữa ăn phù hợp với nhu cầu và độ tuổi của trẻ. Không nên ép trẻ ăn quá no hoặc ăn quá nhiều bữa trong ngày sẽ khiến trẻ sợ ăn dẫn đến chán ăn.

Nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau, món ăn nên đa dạng màu sắc để kích thích trẻ hào hứng với mỗi bữa ăn và tránh tình trạng thừa hoặc thiếu vitamin và khoáng chất, tăng cường hệ tiêu hóa của trẻ. Tránh cho trẻ ăn lặp đi lặp lại cùng một loại thức ăn có thể khiến trẻ ngán và không muốn ăn.

Không nên la mắng, dọa nạt khi trẻ không chịu ăn. Bố mẹ hãy nên là những người bạn, động viên, khuyến khích con ăn những món ăn cho dù là con không thích. hãy giải thích cho con hiểu lợi ích của những món ăn. Và cho con làm quen với khẩu phần nhỏ trước rồi từ từ tăng lượng thức ăn lên.

NHỮNG NGUYÊN NHÂN CHÍNH KHIẾN TRẺ CHÁN ĂN

Trẻ chán ăn do tâm lý sợ ăn

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ có xu hướng ép con ăn khiến trẻ có tâm lý sợ hãi, lẩn tráng khi ăn, dẫn đến tình trạng chán ăn. Nhiều bậc cha mẹ ép con ăn nhiều bữa trong một ngày, ép con ăn hết khẩu phần lớn trong một bữa ăn , thường xuyên ép con ăn những món con không thích, dọa nạt, la mắng khi cho trẻ ăn,.. Điều này có thể gây căng thẳng tột độ trong mỗi bữa ăn. Thậm chí, một số mẹ còn cho thêm thuốc vào thức ăn của trẻ để đánh lừa khiến việc ăn uống trở thành nỗi ám ảnh khiến trẻ sợ ăn.

Thói quen để trẻ tiếp xúc quá nhiều với điện thoại di động, máy tính bảng, TV,… không có lợi cho việc hợp tác ăn uống của trẻ. Bé sẽ bị “nghiện” các thiết bị điện tử thông minh không tập trung vào bữa ăn, thiếu chúng thì bé sẽ không chịu ăn. 

Thực đơn mỗi ngày của bé nhàm chán

Ở mỗi giai đoạn, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ khác nhau, trẻ sẽ thích nghi với các loại thức ăn và cách chế biến khác nhau. Nếu mẹ chỉ cho trẻ ăn một loại thức ăn trong thời gian dài, trẻ dễ bị ngán món đó dẫn đến chán ăn.

Trẻ chán ăn do bị mắc bệnh

Mắc một số bệnh cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ chán ăn. Ví dụ như trẻ bị nhiễm ký sinh trùng, nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa,... Những căn bệnh này có thể khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, bỏ bữa.

Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, mẹ nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị. Ngoài ra, khi bé mọc răng, sốt, viêm họng cũng khiến trẻ khó ăn, đau khi ăn, dẫn đến việc bé bỏ bữa, chán ăn.

BỔ SUNG MEN VI SINH HỖ TRỢ TIÊU HÓA CHO BÉ BIẾNG ĂN TIÊU HÓA KÉM

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chán ăn là do hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định. Men vi sinh cho trẻ sơ sinh có thể hỗ trợ giải quyết tận gốc các vấn đề về tiêu hóa và giúp trẻ ăn ngon miệng một cách tự nhiên. Các chế phẩm men vi sinh cung cấp thêm vi khuẩn có lợi probiotics giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Nhờ đó, trẻ tiêu hóa tốt hơn và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Khẩu vị của bé sẽ tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, giảm các biểu hiện của chứng chán ăn.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé