So sánh servo motor và step motor

Ngày đăng: 6/18/2024 9:49:27 AM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Toàn Quốc - 11
Chi tiết [Mã tin: 5375451] - Cập nhật: 21 phút trước

So sánh servo motor và step motor

1. Servo motor

  • Động cơ servo là loại động cơ đồng bộ 3 pha, lõi từ là nam châm vĩnh cửu. Thường được điều khiển bằng driver chuyên dụng với khả nay chạy tốc độ lẫn vị trí với độ chính xác cao. Khi sử dụng động cơ servo, nếu hư hỏng motor hoặc driver thì thường bắt buộc phải tìm đúng hãng mới tương thích để thay thế.
  • Động cơ servo hiện nay thường tích hợp tới 3 chế độ điều khiển bao gồm vị trí, tốc độtorque, tuy nhiên ứng dụng trong thực tế nhiều nhất vẫn là chế độ điều khiển vị trí. Driver đi kèm motor servo thường tích hợp sẵn màn hình cài đặt thông số hoặc phần mềm trên máy tính để người dùng có thể tuỳ biến nhiều thông số cài đặt khác nhau.
  • Động cơ ac servo thường có tốc độ định mức rất cao từ 1000 rpm đến 3000 rpm, tốc độ tối đa( max speed) của một số loại có thể lên tới 6000 rpm.

2. Step motor

  • Động cơ step(động cơ bước) là 1 dạng động cơ 1 chiều hoặc xoay chiều, được thiết kế để có thể quay được những bước rất nhỏ. Động cơ bước có thể được sử dụng với nhiều loại driver khác nhau không cần hãng tương thích.
  • Step motor chỉ tích hợp khả năng điều khiển vị trí. Driver step thường không có màn hình cài đặt, người dùng thường gạt công tắc để chọn mode hoạt động cho motor.
  • Tốc độ của motor step sẽ chậm hơn rất nhiều so với động cơ servo chỉ rơi vào khoảng từ 600 rpm đến 1000rpm và có một đặc điểm là khi chạy ở tốc độ cao thì sai số của step sẽ càng tăng.

3. Ưu, nhược điểm

  • Động cơ servo tỏ ra ưu việt hơn khi sử dụng thuật toán điều khiển có hồi tiếp dựa trên sự phản hồi của encoder nên giúp cho kết quả điều khiển tốc độ hay vị trí với độ chính xác cao hơn. Còn đối với động cơ bước được thiết kế vi bước dựa trên sự bố trí của các cuộn dây và điều khiển vòng hở nên dẫn tới khi chạy ở tốc độ cao và tải nặng có thể dẫn tới tình trạng mất bước điều khiển kém chính xác.
  • Công nghệ hiện đại được tích hợp bên trong sản phẩm và việc chế tạo phức tạp là lí do giá thành của động cơ servo sẽ cao hơn so với step motor. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường hiện nay lớn, cùng với sự cạnh tranh giữa nhiều nhà cung cấp khiến giá thành của servo đã giảm mạnh.

4. Ứng dụng thực tế (So sánh servo motor và step motor)

  • Máy khắc CNC laser, plasma sử dụng servo ở cả trục x,y,z sẽ giúp cho tốc độ của máy nhanh và chính xác hơn. Một số loại máy khác trong công nghiệp cũng sử dụng servo như là máy cắt bao bì( sử dụng servo để cắt đúng vị trí), máy in( in cho đúng thứ tự), máy cắt bay( điều khiển trục cắt di chuyển theo tốc độ vật liệu cắt).
  • Ngoài ra còn rất nhiều ứng dụng điều khiển phức tạp trong công nghiệp có sự hiện diện của servo...

5. Liên hệ

Nếu bạn đang có nhu cầu cần mua hay báo giá thiết bị tự động hóa hoặc cần tư vấn thêm thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ một cách tận tâm, nhanh chóng và hiệu quả nhé!


>>>>>>>>>Xem thêm: https://triviettech.com.vn/so-sanh-co-ban-servo-motor-va-step-motor/

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp