Tiếng ồn – kẻ thù của đôi tai

Ngày đăng: 3/3/2023 5:40:18 PM - Điện tử, điện lạnh - Nam Định - 71
Chi tiết [Mã tin: 4475063] - Cập nhật: 10 phút trước

Tiếng ồn – Kẻ thù của đôi tai

Con người nghe được tiếng nói của nhau, những tiếng động tự nhiên như sấm sét, mưa rơi, tiếng chim hót, âm nhạc… Tiếng động gồm những âm thanh có sóng lan truyền trong môi trường không khí, nước, chất rắn với tần số dao động từ 20 - 15.000 Hz. Tai người không nghe được hạ âm dưới 20 Hz và siêu âm trên 15.000 Hz. Tần số tiếng nói bình thường từ 500 - 2.000 Hz.

Tiếng động nghe to hay nhỏ là do cường độ của âm thanh được đo bằng đơn vị decibel (dB). Sau đây là khoảng giới hạn cường độ âm thanh của tiếng ồn mà bạn cần chú ý:

- Tiếng ồn lơn quá mức gây đau tai: trong khoảng 120db - 140db. Âm thanh gây ra tiếng ồn ở mức độ này là tiếng búa đập, tiếng khoan bê tông, động cơ máy bay, còi báo động... Nếu bạn đang và phải làm việc trong một môi trường có tiếng ồn quá lớn như vậy, hãy sử dụng bịt tai chống ồn hoặc tai nghe chống ồn để bảo vệ thính giác của mình.

- Tiếng ồn cực lớn: trong khoảng 90db - 110db là tiếng ồn của những đồ gia dụng như máy xay sinh tố hoặc máy sấy tóc, máy trộn bê tông, âm thanh khoảng 112db có thể gặp trong đoạn cao trào của buổi hòa nhạc ... Mức độ âm thanh này cũng được khuyến cáo nên sử dụng bịt tai chống ồn hoặc tai nghe chống ồn để bảo vệ tai.

- Tiếng ồn ở mức vừa phải: trong khoảng 40db - 70db. Âm thanh ở mức 40db là mức thấp nhất bao phủ một căn phòng yên tĩnh, trong khi đó ngưỡng 70db là âm lượng của máy hút bụi hoặc cuộc trò chuyện của một nhóm người...,.

- Lời khuyên để ngăn chặn mất thính giác do tiếng ồn:

+ Tránh tiếp xúc với tiếng ồn lớn, hoặc giảm số lượng thời gian dành cho các môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn.

+  Mang thiết bị bảo vệ thính giác khi cắt cỏ hoặc các thiết bị gây tiếng ồn khác.

+ Sử dụng nút tai chống ồn hoặc tai nghe trên xe lửa hay máy bay.

+ Che đôi tai của bạn khi xe cấp cứu đi qua.

+ Hãy dùng một ứng dụng cho điện thoại di động có chức năng phát hiện âm thanh decibel (dB) cao mà có thể gây hại cho thính giác của bạn.

+ Tại các buổi hòa nhạc, đứng xa từ các bộ khuếch đại âm thanh và loa.

 

Trung tâm Trợ thính Tâm An - Nam Định

Địa chỉ: 06 Thái Bình – P.Trần Tế Xương – Thành phố Nam Định.

Điện thoại: 0228.3719.888

Hotline: 0963 279 804

Giờ làm việc: 08:00 - 19.00 tất cả các ngày

Facebook: https://www.facebook.com/maytrothinhnamdinh

Website:  trothinhtaman.com


Tin liên quan cùng chuyên mục Điện tử, điện lạnh