Tìm hiểu cách chăm sóc cho trẻ ăn dặm bị phân sống

Ngày đăng: 5/20/2023 10:37:26 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 50
Chi tiết [Mã tin: 4654606] - Cập nhật: 26 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn bé ăn dặm bị phân sống trong bài viết dưới đây.

 

CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG PHÂN SỐNG Ở TRẺ ĂN DẶM BẰNG CÁCH GÌ?

Khi thấy bé ăn dặm bị phân sống, bố mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của con. Áp dụng chế độ ăn uống, vệ sinh phù hợp và sử dụng thuốc nếu có theo chỉ định của bác sĩ.

Kiêng sử dụng các thực phẩm khó tiêu: Tránh cho trẻ ăn đồ ăn khô cứng, khó tiêu hóa, đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm tanh sống như hải sản, kiêng ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga..

Tăng cường men vi sinh: Cho trẻ uống men vi sinh là biện pháp hỗ trợ tăng cường tiêu hoá, nhờ đó giúp cải thiện các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột khiến bé đi ngoài phân sống. Bổ sung men vi sinh cũng sẽ giúp trẻ ổn định sức khỏe đường ruột, cân bằng hệ vi sinh trong thời gian con tập ăn dặm, giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng để phòng tránh bệnh tái phát lần sau.

Trường hợp trẻ bị nặng, kéo dài thì cần đưa con đi khám tại bệnh viện, làm các xét nghiệm cần thiết để biết chính xác con gặp vấn đề gì. Với những trường hợp nhẹ, mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà. Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho trẻ đi ngoài phân sống gồm:

Bổ sung thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa: Mẹ hãy cho trẻ ăn các loại thứ ăn mềm, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Đặc biệt cho con ăn thêm sữa chua bổ sung lợi khuẩn, tăng cường cho con uống nước đề bù nước khi bé đi ngoài liên tục. Chú ý khi mẹ nấu ăn cần nấu chín kỹ thức ăn để tránh lây nhiễn vi khuẩn từ đồ ăn chưa nấu chín và làm cho tình trạng của bé bị nặng hơn.

NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN TRẺ ĂN DẶM ĐI NGOÀI PHÂN SỐNG?

Bé ăn dặm bị phân sống có thể do những nguyên nhân sau đây, mẹ cần làm rõ để tìm ra biện pháp cải thiện sớm cho con:

Chế độ ăn thiếu khoa học: Bố mẹ cho con ăn uống thiếu khoa học, nhiều chất đạm, chất béo.. sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, làm cho hệ tiêu hóa của trẻ mất ổn định và khiến bé đi phân sống.

Chế biến thực phẩm không vệ sinh: Mẹ chế biến thực phẩm không vệ sinh, môi trường nhà bếp không vệ sinh.. cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị nhiễm khuẩn khi ăn dặm, con phải dùng kháng sinh, gây rối loạn tiêu hóa và đi ngoài phân sống.

Cho trẻ ăn quá nhiều: Nhiều phụ huynh vẫn nghĩ cho con ăn nhiều mới tốt, tuy nhiên nhiều trường hợp bố mẹ ép con ăn nhiều lại khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, loạn khuẩn đường ruột.. khiến trẻ đi ngoài phân sống.

Trẻ ăn dặm quá sớm: Vì muốn con tăng cân nhanh hay do sữa mẹ không đủ mà nhiều mẹ cho con ăn dặm từ 3-4 tháng tuổi. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ bị đi ngoài phân sống thường gặp, do trước 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của con chưa hoàn thiện, dễ bị tổn thương và khiến cho con không hấp thu được các dưỡng chất trong thực phẩm.

 


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé